Kích thước ảnh Facebook để chạy quảng cáo trên mạng xã hội là những thông tin mà designer cần phải biết để thiết kế hình ảnh cho hợp lý. Biết được kích thước ảnh Facebook, bộ phận thiết kế mới có thể phối hợp nhịp nhàng với các marketer trong công cuộc social media planning hiệu quả.
Vì sao cần thiết kế hình ảnh chạy quảng cáo đúng chuẩn kích thước ảnh Facebook?
Vào những ngày đầu, Facebook gần như chỉ toàn là những văn bản (bài post) và các đường link, hiếm hoi lắm bạn mới bắt gặp một hình ảnh nhỏ và gần như tất cả chúng chỉ là hình ảnh đại diện. Vì thế chúng ta không cần thiết phải biết chính xác kích thước ảnh Facebook là gì khi ngay trên đó đã có sẵn công cụ cắt hình đại diện cho phù hợp. Ngày nay, khi mạng xã hội này càng lớn mạnh, marketing trên Facebookbằng hình ảnh càng trở thành một phần quan trọng không thể tách rời. Đặc biệt, chúng đang ngày càng chiếm ưu thế trong việc trở thành một công cụ cực kỳ hữu ích trong social media planning. Ảnh trên Facebook đang hấp dẫn và thu hút nhiều sự chú ý nhất trên hầu hết các trang cá nhân. Kể cả khi các ứng dụng tập trung khai thác hình ảnh chuyên dụng như Instagram đang ngày càng trở nên phổ biến, hình ảnh trên Facebook vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt.
Với sự đa dạng trong chủng loại và cách thể hiện, từ hình ảnh, video cho đến ảnh động (animated GIFS), những phương tiện hữu hình này đang là sự lựa chọn yêu thích và trọng tâm trong rất nhiều chiến lược digital marketing của mọi thương hiệu. Một bức ảnh có thể trị giá hơn ngàn lời nói. Quả thật vậy, chỉ cần một bức ảnh xuất chúng, gây được hiệu ứng đặc biệt trong đám đông, thì cơ hội để nhãn hàng đó thành công gần như là rất lớn.
Và tất nhiên, với việc thiết lập những tiêu chuẩn mới về kích thước ảnh Facebook, họ muốn đảm bảo rằng bạn có thể truyền đạt hiệu quả suy nghĩ và trải nghiệm của mình bằng cách đăng tải hình ảnh chất lượng cao lên trang mạng xã hội này. Không chỉ giúp xây dựng những trải nghiệm tốt đẹp cho cộng đồng, Facebook cũng đang nhận lại được kết quả tốt nhất về mặt tiếp thị, truyền thông xã hội cho chính nó.
Kích thước ảnh Facebook rất quan trọng khi thực hiện social media planning
Nhu cầu chạy quảng cáo Facebook ngày càng nhiều, những marketer đầy sáng tạo luộn muốn đổi mới cách trình bày và thiết kế không ngừng nghỉ nhằm thuyết phục được càng nhiều khách hàng hơn, cho nên chúng ta đều đặt ra một câu hỏi chung: Kích thước ảnh Facebook của chúng ta chính xác thì nên như thế nào để phù hợp với News Feed, timeline hoặc màn hình giao diện của Facebook nói chung?
Trong số các yếu tố góp phần tạo ra những hình ảnh tuyệt vời cho các kênh social media, kích thước và hình dáng (bao gồm chiều dài, rộng và phương hướng) là những yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất trong việc quyết định hình ảnh sẽ xuất hiện như thế nào. Trên thực tế, hầu hết các hình ảnh trên Facebook (từ ảnh đại diện đến ảnh quảng cáo) đều cần phải tuân thủ theo các kích thước ảnh Facebook mà họ đề xuất nếu bạn thật sự muốn chúng nổi bật. Nhưng theo kịp các kích thước chuẩn này đôi khi lại khá khó khăn, vì chúng luôn thay đổi. Và quả là không có gì tệ hơn việc tạo ra một bức ảnh tuyệt vời nhưng khi đăng tải nó lên Facebook lại phát hiện ra kích thước đã sai. Hơn nữa với rất nhiều người, họ chuộng việc sử dụng Facebook trên điện thoại hơn là trên máy tính, vậy nên bạn cũng cần tính toán đến điều này khi thiết kế hình ảnh cho các chiến lược marketing của bạn.
Ở thời điểm năm 2019, Facebook đang cung cấp cho chúng ta 4 sự lựa chọn khi đăng tải hình ảnh: ảnh tròn, ảnh vuông, ảnh chữ nhật đứng và ảnh chữ nhật nằm. Bất kể bạn đăng tải hình ảnh với dạng nào khác 3 dạng trên, Facebook sẽ tự động cắt hoặc nén ảnh bạn lại cho vừa với các khung hình tiêu chuẩn của nó.
Kích thước ảnh Facebook phù hợp nhất để đăng hình Profile
Khi bạn truy cập vào một trang cá nhân bất kì, bức ảnh hình tròn nằm cạnh tên người dùng chính là ảnh đại diện của trang đó. Đối với một doanh nghiệp, ảnh đại diện không chỉ có tác dụng trang trí cho đẹp fanpage mà đó còn được sử dụng với mục đích nhận dạng thương hiệu vì bức ảnh này sẽ theo bạn “đi” đến mọi nơi, từ các bài đăng cho đến những bình luận bạn đăng tải. Vậy nên có lẽ đây là phần giới thiệu cần nhiều sự hoành tráng và đầu tư nhất khi doanh nghiệp hoạt động trên Facebook.
Đối với người dùng sử dụng desktop hay laptop để truy cập vào Facebook, ảnh Profile đối với giao diện cũ sẽ được hiển thị với kích thước 168 x 168 pixels. Tỷ lệ khung hình ảnh Profile là không thay đổi. Trong tất cả trường hợp thì tỷ lệ này luôn là 1:1, tức là hình ảnh Profile trên trang cá nhân sẽ luôn có dạng hình vuông (với các giao diện cũ chưa được cập nhật) hoặc theo cập nhật mới nhất từ kích thước ảnh Facebook là dạng hình tròn.
Khi có ai đó click vào ảnh profile của bạn, Facebook sẽ trình chiếu nó dưới kích thước 850 x 850 pixels. Kích thước ảnh Facebook tối đa và tối thiểu được chấp nhận là 2048 x 2048 và 168 x 168 pixels. Tuy nhiên chúng tôi khuyến nghị bạn chỉ nên sử dụng khung ảnh 761 x 761 pixel để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Và tất nhiên nếu bạn có khả năng, 2048 x 2048 luôn là sự lựa chọn tốt nhất vì chúng đảm bảo bạn có thể trình chiếu hình ảnh với chất lượng cao nhất.
Có điều khác một chút là khi xuất hiện trên News Feed hay trên thông báo thì những hình ảnh này sẽ hiển thị trong khung tròn và được tự động nén lại cho vừa với kích thước 40 x 40 pixels. Hãy lưu ý điều này khi thực hiện social media planning và đừng thiết kế ảnh Profile với logo nằm ở góc nếu bạn không muốn những logo đó bị cách khỏi ảnh Profile được hiển thị trên News Feed. Một “bí kíp" nữa nếu bạn muốn sử dụng ảnh có người làm ảnh đại diện là hãy điều chỉnh góc sao cho khung hình có thể bao quát toàn bộ khuôn mặt, hoặc ít nhất là đôi mắt vẫn hiển thị rõ ràng kể cả với những ảnh có kích thước nhỏ nhất vì mọi người đều thích được kết nối với mọi người xung quanh qua đôi mắt.
Kích thước ảnh Facebook Cover cực chuẩn để chạy quảng cáo online
Hiện diện ở trên đầu timeline của mỗi trang cá nhân, ảnh cover là nơi hoàn hảo nhất để bạn thể hiện cá tính, điểm nổi bật của mình. Tỷ lệ chung cho hầu hết kích thước ảnh Facebook Cover là 2,7:1, với kích thước dao động trong khoảng 851 x 315 pixels cho đến lớn nhất là 2037 x 754 pixels.
Đối với trang cá nhân của riêng bạn (không phải fanpage), lời khuyên dành cho bạn là đừng cố gắng biến chúng thành những banner, biển hiệu quảng cáo cho dù bạn có là người chủ doanh nghiệp đi chăng nữa. Hãy cố gắng tránh những dòng slogan, khẩu hiệu, call-to-action,... tối đa có thể.
Chức năng của những bức ảnh cover trên các fanpage là nơi để các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing, giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của mình. Do đó ảnh cover càng chiếm một vai trò quan trọng. Kích thước ảnh Facebook Cover chuẩn trên fanpage chỉ hơi khác biệt một chút so với tỷ lệ chuẩn dành cho trang cá nhân. Tỷ lệ này là 2,63 : 1, kích thước tối đa là 1985 x 745 pixels, tối thiểu là 820 x 312 pixels. Giống như ở đây, cover photo dành cho fanpage không nhất thiết, và cũng không nên chỉ là một banner quảng cáo. Các doanh nghiệp nên sử dụng chúng để thể hiện cá tính của mình hơn, tận dụng chúng như một cơ hội xây dựng thương hiệu hơn là một cơ hội tiếp thị. Điều tuyệt vời với những ảnh cover loại này là chúng không còn bị che khuất ở bất kỳ khu vực nào nữa vì Facebook đã cho thiết kế lại giao diện của các trang kinh doanh với ảnh đại diện nằm ngang hàng bên trái ảnh cover. Vậy nên để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của mình, đừng ngần ngại tạo fanpage thay vì trang cá nhân nhé.
Hiện nay hầu hết các kênh social media lớn như Facebook hay Twitter đều đã cho phép người dùng kiểm soát ảnh profile và ảnh cover bằng tổ hợp các công cụ để chia tỷ lệ và thay đổi kích thước những hình ảnh này cho đến khi chúng hoàn hảo. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng Facebook sẽ tự động thay đổi kích thước ảnh cover khi cần thiết để đảm bảo phù hợp với độ phân giải của nhiều màn hình khác nhau.
Kích thước ảnh Facebook Stories có bị giới hạn hay không?
Stories là một trong những tính năng mới được Facebook học hỏi từ Instagram và rõ ràng đây là một trong những tính năng sẽ được Facebook chú trọng trong thời gian sắp tới. Chính vì vậy không có lý do gì để các doanh nghiệp bỏ qua một cơ hội thiết lập social media planning trên Facebook tuyệt vời hơn. Stories được đánh giá là một tính năng cực kì phù hợp để đăng tải những quảng cáo có sử dụng yếu tố hình ảnh.
Tương tự như Instagram Stories, Facebook Stories sẽ hiển thị trên toàn màn hình đối với các thiết bị điện thoại di động. Kích thước ảnh Facebook lý tưởng cho hình ảnh sử dụng trong Stories là 1080 x 1920 pixels hoặc với tỷ lệ 9:16 (rộng x cao). Khi thiết kế hình ảnh để đăng tải lên Stories, hãy chú ý sắp xếp những chi tiết quan trọng nhất ở trung tâm bức ảnh. Tránh chèn những thông tin quan trọng ở phần trên đầu hoặc dưới cùng của bức ảnh vì ảnh profile và một vài nút chức năng (như react, bình luận,…) được mặc định nằm ở đây và có thể sẽ che mất phần nào nội dung của bạn.
Với những bản cập nhật mới, Facebook Stories đã cho phép người dùng đăng tải kích thước tự do. Tuy nhiên nếu bạn muốn “câu chuyện" của mình trông chân thật và có vẻ giống như hình được chụp ngay không qua chỉnh sửa, kích thước mà chúng tôi đề cập ở trên vẫn là thích hợp nhất.
Kích thước ảnh Facebook để chạy quảng cáo, đính kèm văn bản/liên kết
Khi nói đến hình ảnh mà bạn đăng tải, chia sẻ trên newsfeed, kích thước ảnh Facebook cho phép bạn đa dạng hóa kích thước của các bức hình với 3 dạng: ảnh vuông (square oriented photo), ảnh chữ nhật nằm dọc (portrait oriented photo, hay còn gọi là ảnh chân dung), ảnh chữ nhật nằm ngang (landscape oriented photo). Tuy nhiên, hình ảnh của bạn được hiển thị thế nào trên Facebook, ngoài chịu ảnh hưởng bởi kích thước khung hình của chính nó thì còn chịu sự chi phối ở số lượng và thứ tự ảnh mà bạn upload.
Nếu bạn chỉ đăng tải ảnh lẻ (tức 1 ảnh) lên Facebook, chiều rộng tối đa có thể đạt được là 492 pixels. Chiều dài của bức hình sẽ tùy thuộc vào hình dáng hoặc tỷ lệ khung hình của hình ảnh mà bạn tải lên. Các hình ngang, vuông, dọc sẽ có chiều dài tối đa lần lượt là 276, 492 và 738 pixels. Trong khi đó nếu bạn tải nhiều ảnh vuông cùng lúc, các bức ảnh sẽ được sắp xếp như sau:
- 2 ảnh: 245 x 246 px (cho cả hai)
- 3 ảnh: 492 x 245 px (ảnh trên cùng), 245 x 245 px (2 ảnh dưới)
- 4 ảnh: 245 x 245 px (cho tất cả)
- 5 ảnh trở lên: chỉ hiển thị 5 ảnh đầu tiên với kích thước 245 x 245 px (2 ảnh trên cùng), 163 x 163 px (ảnh góc trái - phải bên dưới), 162 x 163 px (ảnh dưới ở giữa)
Với tập hợp nhiều ảnh ngang, kích thước ảnh Facebook sẽ là:
- 2 ảnh: 492 x 245 px
- 3 ảnh: 492 x 327 px (ảnh trên cùng), 245 x 163 px (2 ảnh dưới)
- 4 ảnh: 492 x 327 px (ảnh trên cùng), 163 x 163 px (ảnh góc trái phải bên dưới), 162 x 163 px (ảnh dưới ở giữa)
- 5 ảnh trở lên: chỉ hiển thị 5 ảnh đầu tiên với kích thước 245 x 245 px (2 ảnh bên trái), 245 x 163 px (ảnh trên và dưới cùng bên phải), 145 x 162 px (ảnh giữa bên phải)
Ngược lại, với ảnh dọc, layout dành cho bài post đó sẽ là:
- 2 ảnh: 245 x 492 px
- 3 ảnh: 327 x 492 px (ảnh bên trái), 163 x 245 px (2 ảnh bên phải)
- 4 ảnh: 327 x 492 px (ảnh trên cùng), 163 x 163 px (ảnh trên dưới góc phải), 163 x 162 px (ảnh ở giữa bên phải)
- 5 ảnh trở lên: chỉ hiển thị 5 ảnh đầu tiên với kích thước 245 x 245 px (2 ảnh trên cùng), 163 x 163 px (ảnh trái phải dưới cùng), 162 x 163 px (ảnh giữa bên dưới)
Trong trường hợp bạn đăng tải hình ảnh với nhiều dạng khác nhau, Facebook sẽ sắp xếp bố cục dựa theo bức ảnh đầu tiên. Hiện nay để có chiến lược marketing hiệu quả và thu hút người nhìn, chúng ta nên kết hợp nhiều hình dạng ảnh khác nhau để khi đăng lên fanpage, các hình ảnh sẽ được sắp xếp đẹp mắt hơn, đa dạng hơn mà không bị che lắp nội dung bạn muốn thể hiện. Một số ví dụ về kích thước ngay sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng trong việc điều chỉnh kích thước ảnh Facebook phong phú hơn.
Những lưu ý về kích thước ảnh Facebook khi đăng tải hình ảnh kèm liên kết
Quảng cáo dạng Page to Web là một trong những mẩu quảng cáo được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng khi thực hiện social media planning để thu hút thêm nhiều người truy cập website của mình. Khi bạn chia sẻ một đường link của website, Facebook sẽ sử dụng những thuật toán để tìm ra những tagline có liên quan đến hình ảnh, ví dụ như tag og:image, và sử dụng hình ảnh đó để chia sẻ trên News Feed. Vậy nên để chắc chắn Facebook sẽ chọn đúng hình mà bạn mong muốn, hãy chèn thủ công tag og:image vào phần đầu (phần <head>) trên từng trang có trong website của mình. Hoặc một cách khác để chi phối việc lựa chọn hình ảnh hiển thị cùng liên kết là sử dụng các plugin – nơi chịu trách nhiệm xử lý mã code và triển khai hầu hết việc sắp đặt cho bạn.
Với hầu hết hình ảnh bạn chia sẻ trên trang cá nhân hoặc hình ảnh đính kèm liên kết, kích thước tối ưu cho chúng là 1200 x 628 pixels. Tuy nhiên, cho dù bạn chia sẻ ảnh phong cảnh, ảnh chân dung hay ảnh hình vuông, kích thước ảnh Facebook sẽ tự thay đổi thành 500 x 261 pixels (rộng x cao) hoặc với tỷ lệ 1,91:1 để phù hợp hiển thị trên trình duyệt web. Một lưu ý mà bạn cần nhớ khi sắp xếp bố cục bức ảnh trong thiết kế các sản phẩm digital marketing là Facebook có xu hướng sẽ cắt bức ảnh của bạn từ dưới lên. Do đó bạn nên đặt những chi tiết quan trọng nhất ở phần trên cùng của hình ảnh trong trường hợp bạn không thể giữ được kích thước lý tưởng nhất.
Ngoài Page to Web thì các doanh nghiệp cũng thích sử dụng những sản phẩm quảng cáo dạng Multi Product. Đối với những post dạng băng chuyền này, mỗi bức hình sản phẩm của bạn sẽ được cắt cho vừa với khung hình vuông kích thước 300 x 300 pixels.
Qua bài viết này, Markdao hi vọng bạn có một cách nhìn chi tiết hơn về social media planning nói riêng và digital marketing nói chung. Markdao Team luôn là những thành viên am hiểu về mạng xã hội và tận dụng tối đa những lợi ích mà chúng đem lại để giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn và tương tác nhiều hơn. Liên hệ ngay Markdao Vietnam để được tư vấn gói dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn:
Địa chỉ: 14 Phan Tôn, p.Đa Kao, q.1, TP.HCM, Vietnam
HOTLINE: +84 2871 099 090
Email: info@markdao.com.vn