Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Google Gemini (gg Bard) là gì? Những nâng cấp đáng giá sau khi đổi tên

Markdao's Sharing

Cập nhật:

6.6.2024 2:35 PM

by

Dieu Huynh

Google Gemini (gg Bard) là gì? Những nâng cấp đáng giá sau khi đổi tên
scroll down.svgscroll down.svg

Google Bard là một chatbox AI của Google đã liên tục được nâng cấp, và gần đây đã được đổi tên thành Google Gemini. Vậy Google Bard là gì? Google Gemini là gì? Đây là những gì mà bạn cần biết.

AI Của Google mới

Google Gemini là gì?

Vậy gg Bard là gì? Google Gemini là gì? Thực chất, Gemini là chatbot thoại AI của Google, được đổi tên từ Google Bard (gg Bard), có chức năng tương tự như ChatGPT, với điểm khác biệt lớn nhất là dịch vụ của Google lấy thông tin từ web. Trong khi đó, dữ liệu của ChatGPT bị giới hạn đến năm 2021.

Giống như hầu hết các chatbot AI, Gemini có thể viết mã, trả lời các bài toán và trợ giúp nhu cầu viết lách của bạn. Bắt đầu từ tháng 2 năm nay, Gemini Google AI đã có thêm tính năng tạo ra hình ảnh. Để truy cập chat Gemini, tất cả những gì bạn phải làm là truy cập vào trang web Gemini và đăng nhập vào tài khoản Google của mình.

Google Bard được đổi tên thành Gemini khi nào? Tại sao?

Bard là cái tên được công bố lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 2 trong một tuyên bố từ Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google và Alphabet. Bard gg được phát hành hơn một tháng sau, vào ngày 21 tháng 3 năm 2023. Và gần một năm sau đó, gg Bard AI được đổi tên thành Gemini.

Google đã đổi tên gg Bard thành Gemini vào ngày 8 tháng 2 như một sự đồng ý với LLM của Google, nơi cung cấp năng lượng cho chatbot AI. Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google cho biết: “Để phản ánh cốt lõi của công nghệ tiên tiến, Bard giờ đây sẽ được gọi đơn giản là Gemini”.

Khi Bard gg lần đầu tiên ra mắt cách đây gần một năm, nó đã có một số sai sót lớn. Kể từ đó, nó đã phát triển đáng kể với hai bản nâng cấp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và một số bản cập nhật, và cái tên mới có thể là một cách để bỏ lại những điều không tốt lại quá khứ.

Tại sao Google lại quyết định ra mắt Gemini (hay gg Bard) vào thời điểm đó?

Hãy quay lại cuối tháng 11 năm 2022, thời điểm ChatGPT được phát hành. Chưa đầy một tuần sau khi ra mắt, ChatGPT đã có hơn một triệu người dùng. Theo phân tích của ngân hàng Thụy Sĩ UBS, ChatGPT đã trở thành “ứng dụng” phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Các công ty công nghệ khác, bao gồm cả Google, đã nhìn thấy thành công này và muốn tham gia vào cuộc đua này.

Trong cùng tuần Google ra mắt Bard gg, tháng 2 năm 2023, Microsoft cũng công bố Bing mới được cải tiến bằng AI, chạy trên OpenAI LLM thế hệ tiếp theo được tùy chỉnh riêng cho tìm kiếm.

Gemini hoạt động như thế nào? Có những nâng cấp gì?

Chat Gemini Updates đã trải qua một số lần nâng cấp LLM kể từ khi ra mắt. Ban đầu, chat Gemini, được biết đến với cái tên Bard vào thời điểm đó, sử dụng phiên bản mô hình nhẹ hơn của LaMDA, yêu cầu ít sức mạnh tính toán hơn và có thể mở rộng quy mô cho nhiều người dùng hơn.

LaMDA được xây dựng trên nền tảng Transformer, kiến trúc mạng nơ-ron (neural network architecture) của Google mà công ty đã phát minh và cung cấp nguồn mở vào năm 2017. Điều thú vị là GPT-3, mô hình ngôn ngữ mà ChatGPT hoạt động trên đó, cũng được xây dựng dựa trên Transformer.

Hiệu suất của AI chat đó khiến nhiều người dùng không mấy ấn tượng; kết quả là Google đã nhanh chóng chuyển hướng, nâng cấp chatbot lên PaLM 2, được ra mắt tại Google I/O 2023. PaLM 2, phiên bản nâng cao hơn của PaLM được phát hành vào tháng 4 năm 2022, đã cho phép chat Gemini hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với mô hình ban đầu của nó.

Sau đó, vào tháng 12 năm 2023, Google lại nâng cấp Gemini Google AI một lần nữa, khiến Gemini trở thành AI chat tiên tiến và có tốt nhất của công ty cho đến nay. 

Quyết định của Google sử dụng LLM của riêng mình - LaMDA, PaLM 2 và Gemini - là một quyết định táo bạo vì một số chatbot AI phổ biến nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT và Copilot, sử dụng mô hình ngôn ngữ trong chuỗi GPT.

Mô hình AI Gemini của Google là gì?

Tại Google I/O 2023, công ty đã công bố Gemini là một LLM do Google DeepMind tạo ra. Vào thời điểm Google I/O diễn ra, công ty đã báo cáo rằng LLM vẫn đang ở giai đoạn đầu. Google sau đó đã cung cấp mô hình Gemini của mình cho công chúng vào tháng 12.

Gemini Google AI hiện có ba phiên bản: Gemini Nano, Gemini Pro và Gemini Ultra. Mỗi phiên bản Gemini sẽ phù hợp với những tính chất tác vụ khác nhau.

Gemini Google AI có sẵn cho tất cả người dùng không?

Tại Google I/O, gã khổng lồ công nghệ đã thông báo rằng sẽ không còn danh sách chờ dành cho Gemini nữa, nghĩa là nó hiện đang mở cửa cho tất cả mọi người.

Trước đây, chat Gemini đã có một danh sách chờ mở vào ngày 21 tháng 3 năm 2023 và Google đã cấp quyền truy cập luân phiên cho một số lượng người dùng hạn chế ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Bạn có thể truy cập chat Gemini ở đâu?

Người dùng có thể truy cập Gemini qua trang web độc lập của nó bằng desktop. Chẳng bao lâu nữa, người dùng cũng sẽ có thể truy cập chat Gemini trên thiết bị di động thông qua ứng dụng Gemini Android mới ra mắt hoặc ứng dụng Google dành cho iOS.

Những ngôn ngữ nào có thể được sử dụng với AI Chat Gemini?

Danh sách ngôn ngữ đầy đủ được Google chia sẻ bao gồm: Ả Rập, Bengali, Bungari, Trung (Giản thể / Phồn thể), Croatia, Séc, Đan Mạch, Hà Lan, Anh, Estonia, Farsi, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Gujarati, Do Thái , Hindi, Hungary, Indonesia, Ý, Nhật, Kannada, Hàn, Latvia, Litva, Malayalam, Marathi, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Nga, Serbia, Slovak, Slovenia, Tây Ban Nha, Swahili, Thụy Điển, Tamil, Telugu, Thái , Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Urdu và tiếng Việt.

Có thể tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc đa phương thức trên Gemini không?

Trong đợt cập nhật Chat Gemini Updates vào tháng 7 năm ngoái, Google đã bổ sung tính năng tìm kiếm đa phương thức, cho phép người dùng nhập hình ảnh cũng như văn bản vào chatbot.

Người dùng có thể tìm kiếm đa phương thức thông qua việc tích hợp Google Lens vào Gemini Google AI. Tính năng này rất hữu ích vì người dùng có thể tải một hình ảnh lên và hỏi Gemini để biết thêm thông tin về nó hoặc đưa nó vào prompt.

Ví dụ, tôi đã cho Gemini xem bức ảnh một con cHó và chatbox này có thể xác định chính xác đây là giống chó Yorkie, như trong bức ảnh bên dưới.

tính năng tìm kiếm của Chat Gemini

Gemini có bao gồm hình ảnh trong câu trả lời của mình không?

Có, vào cuối tháng 5 năm 2023, Gemini đã cập nhật để đưa hình ảnh vào câu trả lời của mình. Các hình ảnh được lấy từ chatbox Gemini AI của Google và hiển thị khi bạn đặt một câu hỏi có thể được trả lời tốt hơn bằng cách đưa vào một bức ảnh.

Ví dụ: khi tôi hỏi chat Gemini: "Một số địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở New York là gì?". Khi đó, Gemini sẽ cung cấp danh sách kèm theo ảnh cho từng địa điểm như trong hình bên dưới.

Gemini Google AI chatbox

Có thể tạo hình ảnh trong Gemini không?

Có, kể từ ngày 1 tháng 2 năm 2024, Gemini có thể tạo hình ảnh bằng Imagen 2, mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh tiên tiến nhất của Google do Google DeepMind phát triển. Việc sử dụng rất đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm là yêu cầu AI chat Gemini "vẽ" hoặc "tạo" một hình ảnh và mô tả hình ảnh mà bạn mong muốn.

Kết quả rất ấn tượng, các phần phức tạp như tay hoặc khuôn mặt được xử lý khá tốt, như bạn có thể thấy trong ảnh bên dưới. Nó tự động tạo ra hai ảnh, nhưng nếu bạn muốn xem bốn ảnh, bạn có thể nhấp vào tùy chọn "tạo thêm" (generate more).

Tạo ảnh trong Chat Gemini

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, Gemini rõ ràng là AI chat tuyệt vời để bạn trải nghiệm. Nếu bạn còn chưa dùng Gemini thì phải thử ngay thôi!