Chia sẻ mới nhất từ Markdao
AMP là gì? Mối liên hệ giữa AMP và SEO

Google Gemini có thật sự tốt hơn ChatGPT ? Bài kiểm tra đối đầu của 2 phần mềm

Markdao's Sharing

Cập nhật:

6.6.2024 2:53 PM

by

Dieu Huynh

Google Gemini có thật sự tốt hơn ChatGPT ? Bài kiểm tra đối đầu của 2 phần mềm
scroll down.svgscroll down.svg

Gần đây, một bài thử nghiệm đã được thực hiện để xem giữa Chat GPT và Gemini AI của Google, ai mới xứng đáng đứng ở vị trí thống trị. 

Công cụ AI Chat Gemini

Sau khi ChatGPT được phát hành và nhanh chóng có được sự đón nhận của công chúng vào tháng 11 năm 2022, những gã khổng lồ công nghệ khác cũng đã ngay lập tức nhảy vào cuộc chiến AI này, trong đó không thể thiếu Google. 

Bài hướng dẫn này giải thích những điểm khác biệt chính giữa Chat GPTchat Gemini dựa trên thử nghiệm mới được tiến hành vào tháng 3 năm 2024. Cuộc thử nghiệm đối đầu giữa 2 cái tên đình đám này sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin sau: 

  • Gemini vs Chat GPT: Sự khác biệt là gì?
  • Thử nghiệm Gemini vs ChatGPT: Những phát hiện quan trọng 
  • Gemini vs Chat GPT - phiên bản miễn phí: Kết quả kiểm tra
  • Gemini Advanced vs Chat GPT Plus - phiên bản trả phí: Kết quả kiểm tra
  • Gemini Advanced vs Chat GPT Plus: Hình ảnh AI
  • Gemini vs Chat GPT: Trải nghiệm người dùng

1. Gemini vs Chat GPT: Sự khác biệt là gì?

Dành cho người mới chưa biết Google Bard là gì hay Google Gemini là gì. Gemini, là bản nâng cấp và được đổi tên từ Bard. Vào tháng 3 năm 2023, gg Bard AI của Google đã được ra mắt tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Bard gg là một chatbot AI thông minh có thể hiểu và trả lời nhanh chóng các câu hỏi của bạn dựa vào cơ sở dữ liệu lớn. Sau đó, gg Bard được đổi tên thành Gemini và phiên bản trả phí đã được phát hành. 

1.1. Sự khác biệt ở mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) 

Chúng ta đã biết gg Bard là gì rồi. Quay trở lại sự khác biệt chính giữa Gemini và ChatGPT, đó chính là Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM - Large Language Model) mà họ sử dụng và nguồn dữ liệu tương ứng. Gemini Google AI được hỗ trợ bởi một số mô hình ngôn ngữ khác nhau kể từ ra mắt, trong khi người dùng ChatGPT đã sử dụng GPT-3, GPT-3.5 và GPT-4.

Bard gg ban đầu được cung cấp bởi LaMDA và gần đây là PaLM 2. PaLM 2 có thể suy luận hơn 100 ngôn ngữ và bộ huấn luyện của nó gồm nhiều mã hơn LaMDA. Nhờ PaLM 2, gg Bard AI đã viết mã tốt hơn bằng các ngôn ngữ lập trình như Python. Các thông tin khác được sử dụng để huấn luyện PaLM 2 bao gồm các bài báo khoa học, biểu thức toán học và mã nguồn.

Vào tháng 12 năm 2023, Google phát hành Gemini Pro. Thử nghiệm cho thấy Gemini Pro tốt hơn PaLM 2, và các báo cáo ban đầu cho thấy nó hữu ích hơn khi cung cấp câu trả lời cho các truy vấn mã hóa cũng như các tác vụ bằng văn bản. Kể từ đó, công ty đã phát hành Gemini Ultra để hỗ trợ chatbot Gemini Advanced mới.

Các mô hình ngôn ngữ Gemini AI của Google – Pro, Ultra và Nano – đã được đào tạo nhiều loại đầu vào chứ không chỉ ở dạng văn bản. Google cũng đã tinh chỉnh mô hình với thông tin đa phương thức hơn. Chúng có thể truy cập Internet theo thời gian thực để xử lý các tác vụ một cách hiệu quả và chính xác.. 

Trong khi đó, Chat GPT được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ GPT do OpenAI phát triển. GPT 3.5 hỗ trợ phiên bản Chat GPT miễn phí. Nó được đào tạo trên một tập hợp dữ liệu được xác định trước và chưa được cập nhật kể từ tháng 1 năm 2022 (ban đầu là tháng 9 năm 2021). ChatGPT được đào tạo trên các dữ liệu như Common Crawl, Wikipedia, các bài báo và tài liệu, tương tự như Gemini. Phiên bản tiếp theo của Chat GPT là GPT-4 chỉ dành cho khách hàng ChatGPT Plus, được đào tạo trên tập dữ liệu lớn hơn.

1.2. Gemini vs Chat GPT: Những sự khác biệt quan trọng khác

Ngoài sự khác biệt về nguồn dữ liệu và mô hình ngôn ngữ, còn có một số điểm khác biệt chính khác nữa giữa Gemini và Chat GPT như sau:

  • Học qua cuộc trò chuyện: Chat GPT có thể học hỏi từ các cuộc trò chuyện với người dùng và “nắm bắt bối cảnh”, trong khi Gemini thực hiện điều này theo cách hạn chế hơn nhiều vào thời điểm hiện tại.
  • Bản thảo (drafts): Gemini sẽ tạo ra nhiều câu trả lời cho các truy vấn mà bạn đặt ra. Bạn có thể xem những câu trả lời khác bằng cách nhấn vào “Hiện bản thảo” (View Drafts). Trong khi đó, ChatGPT chỉ tạo một câu trả lời duy nhất cho mỗi truy vấn mà thôi. 
  • Chỉnh sửa phản hồi: chat Gemini sẽ cho phép bạn chỉnh sửa phản hồi sau khi bạn gửi chúng, trong khi bạn không thể làm việc này với Chat GPT.
  • Truy cập Internet theo thời gian thực: Gemini AI chat luôn có thể truy cập thông tin từ Internet theo thời gian thực, trong khi đó ChatGPT chỉ mới có được chức năng này và nó không có sẵn trên phiên bản miễn phí.
  • Phản hồi dựa trên hình ảnh: Gemini luôn có quyền truy cập Internet nên có thể lấy hình ảnh từ Google. Người dùng Bard Advanced và ChatGPT Plus hiện có thể tạo hình ảnh bằng AI.
  • Khả năng đọc to các câu trả lời: Gemini có khả năng chuyển đổi văn bản thành giọng đọc tự nhiên, trong khi Chat GPT thì không.

2. Thử nghiệm Google Gemini vs Chat GPT: Những phát hiện quan trọng

Trước khi đi sâu vào phân tích cách mà các phiên bản miễn phí và trả phí của Gemini và ChatGPT trả lời câu hỏi, ngay sau đây là một số điểm nổi bật nhất khi sử dụng hai AI chatbot này:

  • Câu trả lời của chat Gemini mang tính trò chuyện nhiều hơn, trong khi câu trả lời của Chat GPT mang nhiều thông tin hơn
  • Phiên bản miễn phí của Gemini tốt hơn phiên bản miễn phí của Chat GPT
  • Tuy nhiên, Gemini Advanced chỉ nhỉnh hơn Chat GPT Plus một chút
  • Gemini cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn với nhiều hình ảnh và liên kết trang web
  • Gemini Advanced tạo hình ảnh AI tốt hơn Chat GPT Plus
  • Phản hồi của Gemini thường được trình bày ở định dạng dễ đọc hơn phản hồi của Chat GPT
  • Chat Gemini tạo công thức bảng tính tốt hơn Chat GPT

3. Gemini vs Chat GPT - phiên bản miễn phí: Kết quả kiểm tra

Tôi đã đặt 12 câu hỏi đến phiên bản miễn phí của Gemini AI của GoogleChat GPT của OpenAI. Prompt được lựa chọn để thể hiện năng lực tương ứng của các chatbot trong việc đáp ứng nhiều loại truy vấn khác nhau:

  • Tự nhận thức
  • Lý luận đạo đức
  • Kỹ năng trò chuyện
  • Truy xuất thông tin 
  • Tạo công thức
  • Khả năng sáng tạo 
  • Lập kế hoạch
  • Lên ý tưởng
  • Khả năng đơn giản hóa
  • Khả năng tóm tắt đoạn trích nhỏ
  • Khả năng tóm tắt những chủ đề lớn
  • Khả năng viết lại (Paraphrasing)

3.1. Tự nhận thức

Câu hỏi: Bạn có cảm xúc không? (Are you sentient?)

Như bạn có thể thấy từ những hình ảnh bên dưới, chat Gemini Chat GPT đã đưa ra hai câu trả lời rất khác nhau. Chat GPT dứt khoát nói “không”, trong khi Gemini lại đưa ra lời phản hồi mang nhiều sắc thái và tình cảm hơn.

Sự nhận thức của AI Chat

Việc Gemini Google AI đề cập đến bối cảnh rộng hơn về khả năng tri giác của một chatbot và trả lời theo kiểu trò chuyện như một người bạn, khiến cho câu trả lời trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn rất nhiều.

Cách reply của Gemini Google AI

Câu trả lời tốt nhất? Gemini.

3.2. Lý luận đạo đức

Câu hỏi: Một người đàn ông ăn trộm một số thực phẩm và tiền từ một cửa hàng. Sau đó, anh quyên góp toàn bộ số tiền cho một bệnh viện nhi đồng và đưa thức ăn cho những người vô gia cư mà anh gặp. Người đàn ông làm vậy là đúng hay sai?

Cả hai chatbot dường như thừa nhận sự khó khăn trong việc đánh giá hành vi của anh ta là tốt hay xấu, vì có một hành động xấu (là ăn trộm) sau đó dẫn đến một hành động tốt (là quyên góp tiền cho một bệnh viện nhi).

Tôi nghĩ Gemini giành chiến thắng khi cung cấp hai góc nhìn bổ sung về động cơ của người đàn ông liên quan đến vấn đề pháp lý và tính nhân văn. Gemini còn đề cập đến động cơ của việc làm, đưa ra lời khuyên nên khuyến khích các hành động tốt đẹp và hướng mọi người đến lối sống tuân thủ pháp luật. Điều này làm cho câu trả lời mà AI chat Gemini cung cấp trở nên tự nhiên và thú vị hơn rất nhiều. 

AI Chat

Trong khi đó, Chat GPT đã khá cứng nhắc khi cố gắng giải quyết tình huống nan giải này. Chatbot này cho rằng dù mục đích tốt như đây hoàn toàn là một hành động sai trái và có thể trở thành tấm gương xấu nếu được bỏ qua. 

trả lời cứng nhắc của Chat GPT

Câu trả lời hay nhất? Gemini. 

3.3. Kỹ năng trò chuyện

Câu hỏi: Tuần này bạn thấy cuộc sống của một chatbot như thế nào?

Về mặt này, Gemini AI của Google đã đưa ra câu trả lời mang tính trò chuyện hơn nhiều. Trong khi đó, câu trả lời của Chat GPT khá khô khan khi thành thật nói rằng “Là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không có cảm xúc hay trải nghiệm…”.

Kỹ năng AI Chat của ChatGPT

Ngược lại, Gemini đã thể hiện được những cảm xúc và sự nhiệt tình trong cuộc nói chuyện. Nó đã kể ra những gì đã làm, những khó khăn gặp phải cũng như suy nghĩ về công việc làm một mô hình ngôn ngữ (language model). Nhìn chung, tôi rất thích cách trò chuyện của chat Gemini vì nó tự nhiên và có cảm xúc như con người. 

Kỹ năng trò chuyện của Chat Gemini

Câu trả lời hay nhất? Gemini.

3.4.  Truy xuất thông tin

Câu hỏi 1: Nước nào phát minh ra món hummus?

Câu hỏi này được chọn vì có một số tranh luận và bất đồng về câu trả lời đúng. Cả Chat GPTchat Gemini đều thừa nhận rằng đã có cuộc tranh luận đáng kể về nguồn gốc thực sự của món hummus.

ChatGPT chỉ ra các quốc gia nơi hummus là món ăn phổ biến cũng như cho rằng Trung Đông là nguồn gốc xuất phát của hummus. Cách trả lời ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề khiến GPT ghi điểm trong lần thử nghiệm này.

Truy vấn thông tin của ChatGPT

Gemini cũng trả lời đây là một đề tài gây tranh cãi và đưa ra được một số bằng chứng hỗ trợ cho nhận định Trung Đông là nguồn gốc cho món ăn hummus của mình. Tuy nhiên, cách trả lời của Gemini hơi dài dòng có thể khiến người đọc bị phân tâm.

Truy vấn thông tin của Gemini Google AI

Chat GPT ghi điểm trong thử nghiệm này!

Câu hỏi 2: Có bao nhiêu lần sa thải nhân viên công nghệ vào năm 2022?

Câu hỏi này được đưa ra nhằm tìm hiểu xem liệu AI chat Gemini và ChatGPT có thể trả lời bằng thông tin cập nhật và chính xác về mặt thực tế hay không; và liệu chúng có thể trình bày thông tin đó ở định dạng dễ đọc hay không.

Và rõ ràng, có một sự khác biệt rất lớn trong câu trả lời giữa 2 chatbot AI này. Chat GPT thừa nhận rằng vì thông tin chỉ được cập nhật đến trước tháng 1 năm 2022 nên nó không có khả năng trả lời câu hỏi. Ít nhất thì chatbot cũng thành thật!

Cách trả lời cho câu hỏi khác của AI Chat

Mặt khác, Gemini cung cấp cho chúng ta hai số liệu từ hai nguồn rất có căn cứ, cũng như lời cảnh báo về những vụ sa thải không được báo cáo có thể đã được thực hiện. Điều này gần giống với những gì hầu hết các hãng tin lớn đưa tin vào cuối năm ngoái. Và đặc biệt, Gemini còn cung cấp thêm một số nguồn thông tin chính thống để bạn tham khảo.

Cách trả lời cho câu hỏi khác của Chat Gemini

Câu trả lời hay nhất? Gemini. 

3.5. Tạo công thức

Yêu cầu: Tôi đã nói với cả hai chatbot rằng tôi cần một công thức cho trang tính Google. Tôi đã cung cấp cho cả hai bot thông tin như thế này: Cột B chứa một tập hợp các giá trị. Tôi muốn khớp chúng với các giá trị tương ứng của cột E trong trang 'Lọc xuống' và lấy các giá trị khớp từ cột F, G và H trong bộ lọc xuống trang hiện tại bằng công thức.

Một chatbot đã trả lời tốt hơn đáng kể so với chatbot kia, vì vậy chúng ta hãy xem xét kỹ hơn câu trả lời của chúng. ChatGPT đã phản hồi như sau:

Cách tạo công thức của AI Chat

Tuy nhiên, Gemini thực sự đã hướng dẫn chi tiết từng bước và trình bày rõ ràng hơn. Khi chúng tôi hỏi nhà phân tích dữ liệu và chuyên gia Google Trang tính Matthew Bentley câu trả lời nào tốt hơn, câu trả lời của anh ấy rất dứt khoát:

“Tôi phải nói rằng gần đây ChatGPT đã không có được câu trả lời đúng. Công thức của Gemini có vẻ chính xác và cụ thể hơn với những gì được yêu cầu,” Bentley nói.

Cách tạo công thức của Gemini Google AI

Câu trả lời hay nhất? Gemini. 

3.6. Khả năng sáng tạo

Yêu cầu: Hãy viết một bài thơ ngắn tặng bà ngoại 98 tuổi của tôi, người thích chơi bóng rổ vào mùa hè và đan mũ, khăn quàng cổ cho các cháu trong mùa đông.

Chat GPT đứng đầu trong cuộc chiến này với một bài thơ có cấu trúc tốt hơn, được viết tốt hơn, có vần điệu và trôi chảy một cách đáng kinh ngạc, và hay hơn nhiều so với của Gemini.

Cấu trúc câu thơ phức tạp hơn, cách lựa chọn từ ngữ sáng tạo hơn của Gemini và thậm chí còn sử dụng các biện pháp thi ca như ngắt dòng. Tạo ra bài thơ này trong khoảng năm giây, điều này khá ấn tượng.

Khả năng sáng tạo của Chat GPT

Nhìn chung, bài thơ của chat Gemini đơn giản hơn rất nhiều. Nó mang tính công thức hơn nhiều và như bạn có thể thấy từ ảnh chụp màn hình của câu trả lời. Và nó cũng ngắn hơn bài thơ của Chat GPT tạo một chút.

Khả năng sáng tạo của Chat Gemini

Câu trả lời hay nhất? ChatGPT.

3.7. Lập kế hoạch

Câu hỏi: Tôi nên làm gì trong chuyến đi 7 ngày tới Athens?

Trong thử nghiệm này, Chat GPT lại có phần tốt hơn. Chatbox này đưa ra lịch hoạt động cụ thể cho 7 ngày một cách ngắn gọn và rõ ràng, giúp bạn có thể dễ dàng nắm được lịch trình. Điều này bù đắp cho việc thiếu hình ảnh và khiến nó vượt trội so với Gemini khi thực hiện nhiệm vụ này. 

Lập kế hoạch của AI Chat

Gg Bard ghi điểm vì cung cấp hình ảnh cho địa điểm. Điều này thật tuyệt vời nhưng cũng làm cho việc đọc khó hơn một chút và cũng khó sao chép và dán vào tài liệu hơn. Nó cũng không tính đến việc chúng ta sẽ bay đến Athens vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ nên đã cung cấp lịch trình cho cả ngày.

Lập kế hoạch khi có bard gg

Chat GPT ghi điểm! 

3.8. Lên ý tưởng

Yêu cầu: Hãy đề xuất cho tôi những tiêu đề bài viết hấp dẫn cho blog du lịch và ẩm thực có trụ sở tại Hoa Kỳ của tôi. 

Cả Gemini Google AI ChatGPT đều đã đưa ra một số ý tưởng rất đáng khen ngợi. ChatGPT đã đưa ra 20 ý tưởng, trong khi Gemini có nhiều ý tưởng hơn.

Lên kế hoạch của Chat GPT

Thật bất ngờ khi không chỉ gợi ý tiêu đề, Gemini mà còn chia tiêu đề thành nhiều mục khác nhau. Điều này thật sự ấn tượng và chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho người viết. 

Lên kế hoạch của Chat Gemini

Và rõ ràng, người thắng cuộc trong thử nghiệm này tiếp tục là Gemini!

3.9. Khả năng đơn giản hóa

Câu hỏi: Tôi đã yêu cầu cả hai chatbot đơn giản hóa một phần trích dẫn về điện toán lượng tử từ Bách khoa toàn thư Stanford theo cách mà một đứa trẻ 10 tuổi có thể hiểu được

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, mặc dù ChatGPT đã chuyển đổi một số từ phức tạp thành các từ đồng nghĩa dễ hiểu hơn, nhưng nó vẫn sử dụng các từ như “thuật toán (algorithms)” không thật sự dễ hiểu đối với 1 đứa trẻ 10 tuổi. 

Khả năng đơn giản của AI Chat

Và khi làm thử nghiệm này trên chat Gemini, kết quả nhận được thật ấn tượng. Tôi nghĩ một đứa trẻ 10 tuổi đọc hai lời giải thích này sẽ học được nhiều điều từ Gemini hơn là từ ChatGPT. Bản nâng cấp của gg Bard AI viết ra một đoạn văn dễ hiểu hơn. Cách nó đối chiếu điện toán lượng tử với điện toán truyền thống rất hữu ích.

Khả năng đơn giản của gg bard ai

Gemini thắng!

3.10. Khả năng tóm tắt đoạn trích nhỏ

Câu hỏi 1: Tôi đã yêu cầu ChatGPT và Gemini tóm tắt một đoạn trích từ một bài báo của Guardian về kế hoạch cắt nước của chính phủ liên bang đối với các bang ở phía tây Hoa Kỳ.

ChatGPT chỉ lấy ra những thông tin quan trọng nhất, chọn bỏ qua những thông tin cụ thể (chẳng hạn như tên của 7 bang bị ảnh hưởng) như thường được thực hiện trong quá trình tóm tắt thông tin.

Khả năng tóm tắt của Chat GPT

Với phiên bản gg Bard đã nâng cấp, thông tin được tóm tắt lại một cách khoa học và được định dạng theo cách giúp bạn dễ dàng tiếp thu những điểm chính hơn. Một chiến thắng nữa dành cho Gemini và Gemini Pro!

Khả năng tóm tắt với với gg bard

3.11. Khả năng tóm tắt những chủ đề lớn

Câu hỏi: Hãy tóm tắt toàn bộ bộ sách Harry Potter trong vòng chưa đầy 100 từ.

Có rất ít sự khác biệt giữa hai chatbot ở đây – Câu trả lời của ChatGPT và Gemini nhìn chung đều tốt.

Khả năng tóm tắt của AI Chat

Khả năng tóm tắt của Gemini Google AI

Câu trả lời hay nhất? 2 bên hòa nhau.

3.12. Khả năng viết lại (Paraphrasing)

Yêu cầu: Tôi đã yêu cầu 2 chatbot diễn giải đoạn trích này từ một bài báo của Guardian về chú chó lùn nhất thế giới và không giới hạn từ cần viết.

ChatGPT diễn giải đoạn trích khá tốt, giữ lại thông tin chính trong khi chuyển đổi nhiều từ và cụm từ thành từ đồng nghĩa và thay đổi cấu trúc câu một cách đáng kể.

Khả năng viết lại của Chat GPT

Cách mà Gemini Google AI viết không thực sự diễn giải được toàn bộ đoạn trích. Có vẻ như Gemini hơi hiểu nhầm những gì tôi muốn nó làm ở đây, vì vậy câu trả lời của ChatGPT là câu trả lời hữu ích hơn.

Khả năng viết lại của Chat Gemini

4. Gemini Advanced vs Chat GPT Plus - phiên bản trả phí: Kết quả kiểm tra

Google không chỉ đổi tên Chatbot của mình từ gg Bard thành Gemini mà còn phát hành Gemini Advanced, phiên bản trả phí 20 USD/tháng  tích hợp 1.0 Ultra, một mô hình ngôn ngữ mạnh hơn Gemini Pro. Đây là những câu hỏi được đặt ra để xem đâu là chatbot tốt hơn:

  • Mã hóa cơ bản (Basic coding)
  • Lập kế hoạch chuyến đi
  • Truy xuất thông tin
  • Brainstorming - Lên ý tưởng
  • Lý luận đạo đức
  • Tạo câu hỏi toán học
  • Trợ lý tại nhà
  • Cung cấp các hướng dẫn phức tạp
  • Chỉnh sửa văn bản
  • Truy xuất thông tin (1)
  • Truy xuất thông tin (2)

4.1. Mã hóa cơ bản (Basic coding)

Đối với thử nghiệm này, tôi đã yêu cầu ChatGPT Plus và Gemini Advanced cung cấp mã HTML cơ bản cho trang web đếm từ, cũng như hướng dẫn cách để tôi có thể bắt đầu đưa nó vào hoạt động.

Gemini Advanced tạo ra câu trả lời nhanh hơn nhiều so với ChatGPT Plus:

Mã hóa cơ bản khi có gg bard

Nhưng chậm và ổn định sẽ thắng cuộc đua là có lý do – Lời giải thích của ChatGPT, mặc dù mất nhiều thời gian hơn để tạo ra, nhưng rõ ràng hơn rất nhiều và cung cấp cho chúng tôi các bước tốt hơn, dễ hiểu hơn của Gemini nếu bạn chưa từng viết mã trước đây.

Mã hóa cơ bản của AI Chat

4.2. Lập kế hoạch chuyến đi

Tiếp theo, tôi yêu cầu 2 chatbot lên kế hoạch cho chuyến đi 8 ngày tới Wisconsin. Với lần thử nghiệm này, Gemini Advanced rất giỏi trong việc lập kế hoạch khi hành trình được trình bày rất rõ ràng. Những gợi ý trong đó cũng cho thấy kiến thức tốt về các điểm du lịch chính của bang Wisconsin.

gg bard ai Lập kế hoạch chuyến đi
bard gg lập kế hoạch chuyến đi 2
gg bard là gì - Làm sao có thể lập chuyến đi
gg bard lập kế hoạch chuyến đi 3

ChatGPT thực sự đã cung cấp thông tin rất giống nhau về thông tin này, đề xuất những địa điểm tương tự để ghé thăm và cũng làm rất tốt việc giới thiệu các địa điểm ăn uống ở Wisconsin. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất, như bạn có thể thấy, là hình ảnh - và điều này có nghĩa là chat Gemini Advanced vượt trội hơn.

Chat GPT lập kế hoạch chuyến đi

4.3. Truy xuất thông tin

Đối với thử nghiệm này, tôi muốn xem 2 chatbot quét văn bản để tìm thông tin tốt như thế nào.Tôi đã yêu cầu chúng rút ra những điểm chính từ một bài báo dài 1.200 từ của MIT giải thích về cơ học lượng tử.

Tôi cũng chèn từ “sữa chua (yogurt)” vào bài viết 6 lần. Tôi muốn xem liệu hai chatbot có thể xác định điều này và đếm được số lần xuất hiện của cụm từ đó trong bài báo hay không. Gemini AI của Google đã làm đúng ở cả 2 khía cạnh:

Truy xuất thông tin của AI Của Google

Đáng ngạc nhiên là Chat GPT thực hiện nhiệm vụ này rất kém. Mặc dù bản tóm tắt bài viết thành bốn điểm chính là chính xác, dễ đọc và có thể so sánh với bản tóm tắt của chat Gemini, nhưng nó lại gặp khó khăn trong việc phân tích văn bản cho từ “yogurt”. Nó đã hai lần mắc lỗi khi phân tích, nhưng cuối cùng khi câu trả lời vẫn không chính xác. Nó chỉ xác định được từ “yogurt” 4 lần mà thôi.

Truy xuất thông tin của AI Chat

4.4. Brainstorming - Lên ý tưởng

Nhiệm vụ này giống với cái mà tôi đặt cho phiên bản miễn phí của 2 chatbot. Lần này, tôi đưa ra 2 yêu cầu: Lên 20 ý tưởng cho bài đăng trên blog về các món nướng; Ý tưởng về những khẩu hiệu (slogan) ngắn để đặt trước cửa hàng xe đạp leo núi của Mike ở Montana.

Bản nâng cấp của gg Bard AI đã đưa ra một số ý tưởng đăng bài blog thực sự ấn tượng – Tôi đã hỏi một số chatbot miễn phí và trả phí về câu hỏi này và tôi chưa bao giờ thấy ai nghĩ ra những ý tưởng hay ho như “nướng bằng những nguyên liệu bất ngờ” (baking with unexpected ingredients). 

Brainstorming nhờ vào gg bard ai

Brainstorming nhờ vào Chat GPT

Tuy nhiên, thật kỳ lạ, tôi không nghĩ những khẩu hiệu của Gemini cho bảng hiệu của cửa hàng xe đạp leo núi lại gần tốt như của Chat GPT.

Brainstorming nhờ vào Chat Gemini

Một số câu trả lời của chat Gemini nghe có vẻ hơi kỳ quặc (ví dụ: “Mikes: Your Montana Bike Connection”, “Get Geared, Get Going”), trong khi ChatGPT đều là những khẩu hiệu khá hữu ích.

câu trả lời không bằng AI Chat

Kết quả của thử nghiệm này? Hòa nhau!

4.5. Lý luận đạo đức

Tôi đã đặt ra cho cả Gemini Advanced và Chat GPT Plus một tình huống khó xử về mặt đạo đức có tính rủi ro cao hơn so với tình huống mà tôi đưa ra cho các phiên bản miễn phí. Cụ thể như sau:

“Bạn bắt được một kẻ khủng bố đã đặt bom trong một trung tâm thương mại, quả bom này sẽ phát nổ sau một giờ và giết chết tất cả mọi người bên trong. Việc tra tấn anh ta cho đến khi anh ta tiết lộ vị trí của quả bom có hợp lý về mặt đạo đức không?”

Đầu tiên là câu trả lời của Gemini AI của Google. Nó đưa ra một trường hợp rõ ràng giải thích tại sao không nên áp dụng tra tấn trong trường hợp này hoặc trong bất kỳ trường hợp nào tương tự.

Lý luận đạo đức AI Của Google

Điều thú vị là Chat GPT đã đi một con đường hoàn toàn khác khi đảm nhận vai trò “nhà giáo dục” nhiều hơn. Thay vì đứng về một phía của cuộc tranh luận và đưa ra cho chúng tôi một câu trả lời dứt khoát như Gemini, ChatGPT lại đưa ra những lý lẽ ủng hộ và phản đối việc sử dụng tra tấn trong tình huống này. 

Lý luận đạo đức Chat GPT

Người thắng cuộc? ChatGPT Plus!

4.6. Tạo câu hỏi toán học

Tiếp theo, 2 chatbot được yêu cầu tạo ra một bộ câu hỏi toán học cho trẻ 10 tuổi ở Hoa Kỳ. Mục đích là để xem liệu các chatbot có tạo ra các câu hỏi hợp lý phù hợp với độ tuổi được chỉ định hay không. Và đây là câu trả lời của chat Gemini Advanced:

Tạo câu hỏi toán học Chat Gemini

Dưới đây là phản hồi của Chat GPT cho cùng một yêu cầu. Mặc dù không có gì nhiều để phân biệt cả hai, nhưng có vẻ như các câu hỏi mà ChatGPT cung cấp khó hơn một chút so với những câu hỏi do chat Gemini tạo ra. Độ khó gần hơn với các câu hỏi toán dành cho học sinh lớp 5 trên các trang cung cấp tài liệu học tập K-5 tại Hoa Kỳ.

Tạo câu hỏi toán học Chat GPT

Câu trả lời tốt hơn? ChatGPT Plus.

4.7. Trợ lý tại nhà

ChatGPT và bản nâng cấp của gg Bard AI có thể nghĩ ra các công thức nấu ăn ngon dựa trên những gì có trong tủ lạnh không? Cả hai được yêu cầu đưa ra công thức nấu ăn với cùng một danh sách nguyên liệu. Gemini gợi ý một số công thức nấu ăn trông rất đẹp mắt – mặc dù chatbot này gợi ý rằng tôi nên phục vụ chúng bằng những nguyên liệu mà tôi không có, chẳng hạn như cơm:

Trợ lý tại nhà khi nâng cấp của gg bard
Trợ lý tại nhà khi nâng cấp của gg bard

Không giống như Gemini Advanced, tôi thích cách ChatGPT Plus cố gắng hết sức để chỉ sử dụng các thành phần tôi đã liệt kê, ngoài dầu ô liu được đề xuất sử dụng nếu có. Nó cũng cung cấp thêm một công thức nữa so với Gemini Advanced:

Trợ lý tại nhà khi nâng cấp của AI Chat
Trợ lý tại nhà khi nâng cấp của AI Của Google
Trợ lý tại nhà khi nâng cấp của Chat GPT

Gợi ý thành phần bổ sung mà tôi không nói là mình có (dầu oliu) có nghĩa là Chat GPT đã thắng trong thử nghiệm này!

4.8. Cung cấp những hướng dẫn phức tạp

Đối với nhiệm vụ này, tôi đã yêu cầu 2 chatbot cung cấp hướng dẫn để xây dựng trang web. Tuy nhiên, tôi chỉ đưa ra chỉ dẫn khá sơ sài vì tôi muốn biết mức độ rõ ràng và dễ dàng làm theo phản hồi của chúng. Đây là câu trả lời của Gemini Google AI phiên bản Advanced:

Cung cấp những hướng dẫn phức tạp Gemini Google AI
Cung cấp những hướng dẫn phức tạp AI Của Google

Tôi nghĩ rằng chi tiết mà chat Gemini trình bày ở đây, đặc biệt là khi nói đến ưu và nhược điểm của các phương pháp xây dựng trang web khác nhau, thực sự là thông tin hữu ích có thể giúp người mới quyết định nên đi theo con đường nào.

Mặc dù câu trả lời của Chat GPT không phải là sai hoặc vô ích, nhưng nó chắc chắn đã bỏ qua một số chi tiết mà Gemini cung cấp, điều mang lại cái nhìn tổng quan hơn về các bước trong quy trình xây dựng 1 trang web. 

Cung cấp những hướng dẫn phức tạp Chat Gemini khác với Chat GPT
Cung cấp những hướng dẫn phức tạp AI Chat
Cung cấp những hướng dẫn phức tạp AI Của Google

Gemini Advanced thắng!

4.9. Chỉnh sửa văn bản

Tôi đã yêu cầu ChatGPT và Gemini Google AI làm cho đoạn trích này từ trang web của MIT trở nên hài hước hơn. Mục đích là để xem chúng xử lý như thế nào khi chỉnh sửa và diễn đạt lại các ý tưởng theo 1 cách mới, thay vì tóm tắt hay viết lại như thông thường. Nỗ lực của Gemini, mặc dù vẫn giữ được nhiều thông tin thực tế, nhưng đọc lại không thấy buồn cười chút nào:

Chỉnh sửa văn bản Chat Gemini

Và ChatGPT Plus đưa ra câu trả lời rất giống với Gemini và thật khó để phân biệt được đâu là cái tốt hơn.

Chỉnh sửa văn bản Chat GPT

4.10. Truy xuất thông tin thực tế (1)

chat Gemini Chat GPT đều được kết nối với Internet nên tôi muốn chạy một số thử nghiệm để xem liệu chúng có tốt trong việc truy xuất thông tin thực tế hay không.

Trong giai đoạn 1 của bài kiểm tra này, tôi đã hỏi một câu hỏi lịch sử đơn giản: “Nhật Bản có bao nhiêu thành phố thủ đô trong lịch sử của mình?” Kỳ lạ thay, Gemini chỉ đưa ra 2 cái tên trong câu trả lời của mình:

Truy xuất thông tin thực tế Gemini Google AI

Mặt khác, ChatGPT nêu tên nhiều thủ đô của Nhật hơn trong danh sách và sau khi xem xét, câu trả lời của nó chính xác hơn rất nhiều. 

Truy xuất thông tin thực tế Chat GPT

4.11. Truy xuất thông tin thực tế (2)

Giống như câu hỏi hummus, Cả hai chatbot đều gặp khó khăn trong việc xác định nguồn gốc của bánh mì, nhưng cả hai đều đề cập đến cùng một khu vực. Câu trả lời của Gemini AI của Google, như thường lệ, được định dạng độc đáo:

Truy xuất thông tin thực tế Google Gemini là gì

Câu trả lời của ChatGPT dài hơn rất nhiều, nhưng thay vì thêm nhiều thông tin bổ sung, có vẻ như chỉ mất nhiều thời gian hơn một chút để đưa ra quan điểm tương tự. Không có thêm điểm nào ở đây, nhưng cũng không bị mất.

Truy xuất thông tin thực tế AI Chat

Kết quả: Hòa nhau!

5. Gemini Advanced vs Chat GPT Plus: Hình ảnh AI

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét khả năng tạo hình ảnh của Chat GPT Plus và Gemini Advanced. ChatGPT Plus đã được tích hợp hoàn toàn với DALL-E được một thời gian, điều đó có nghĩa là người dùng thậm chí không cần phải rời khỏi giao diện chính để tạo hình ảnh.

Mặt khác, hiện tại Gemini Google AI từ chối tạo ra hình ảnh của con người. Mặc dù đây là một nhược điểm lớn nhưng tôi vẫn nghĩ Gemini Advanced tạo ra hình ảnh tốt hơn. Để kiểm tra, tôi đã yêu cầu 2 chatbot tạo ra hình ảnh cho năm loại sau:

  • Sáng tạo nghệ thuật
  • Thiết kế logo
  • Tạo hình lá cờ
  • Động vật hoang dã
  • Hình ảnh siêu thực

5.1. Sáng tạo nghệ thuật

Đầu tiên, tôi yêu cầu Gemini và ChatGPT tạo ra những tác phẩm về con tàu vũ trụ theo phong cách của họa sĩ huyền thoại Van Gogh. Chat Gemini Advanced đã tạo ra 3 hình ảnh và bạn có thể thấy rằng nó nắm bắt khá tốt các nét vẽ mang tính biểu tượng của họa sĩ này. 

Sáng tạo nghệ thuật của Chat Gemini

Kết quả nhận được rõ ràng cho thấy hình ảnh mà chatGPT tạo trông không ấn tượng bằng – chúng trông giống như được tạo ra bởi máy tính hơn.

Sáng tạo nghệ thuật của Chat GPT

5.2. Thiết kế logo

Đối với thử nghiệm này, tôi đã yêu cầu 2 chatbot tạo logo cho một đội bóng ném hư cấu (fictional pickleball team) có tên là Detroit Drosphoters. Hai trong số ba logo chat Gemini cung cấp trông khá ấn tượng, miễn là bạn thích “dưa chua” (pickle), tức là…

Sáng tạo nghệ thuật của Google Gemini là gì

Và với ChatGPT Plus, dường như chatbot này thực sự gặp khó khăn khi tạo hình ảnh có chữ trên đó. Như bạn có thể thấy ở đây, nó không tạo được chính xác tên nhóm hư cấu của tôi. Mặt khác, Gemini Advanced không gặp phải vấn đề này.

Sáng tạo nghệ thuật của AI Của Google

5.3. Tạo hình lá cờ

Nhiệm vụ này được đặt ra để kiểm tra mức độ sáng tạo của cả 2 chatbot khi được yêu cầu tạo cờ cho tiểu bang hư cấu thứ 51 của Hoa Kỳ. Gemini AI của Google đã nghĩ ra lá cờ “Nova”, sử dụng cách phối màu tương tự như lá cờ Hoa Kỳ:

Tạo hình lá cờ của Gemini Google AI

Gemini nói rằng vòng tròn màu vàng tượng trưng cho vị trí của Nova ở trung tâm quốc gia, điều mà tôi đã đề cập trong prompt. Thật dễ dàng để nhận ra ranh giới giữa sự hướng dẫn của tôi và sự sáng tạo của nó.

Mặc dù không có gì đặc biệt nhưng nó vẫn đẹp hơn ChatGPT, trông giống hoạt hình và chất lượng thấp. Thay vì sáng tạo, có vẻ như nó vừa kết hợp rất nhiều hình ảnh phổ biến của Mỹ với những hình ảnh lặp lại khác nhau của lá cờ.

Tạo hình lá cờ của Chat GPT

5.4. Động vật hoang dã

Tôi đã yêu cầu các chatbot vẽ hình ảnh về những chú sư tử tự hào đang tắm nắng buổi sáng trong 1 cánh đồng cỏ. Gemini Google AI không thực sự mang đến một bức tranh đẹp về niềm tự hào của những chú sư tử mà lại tạo những con sư tử đơn lẻ.

 Động vật hoang dã của gg bard

Và như những gì bạn thấy ở đây, rõ ràng Chat GPT làm nhiệm vụ này tốt hơn!

 Động vật hoang dã của AI Chat GPT

5.5. Hình ảnh siêu thực

Cuối cùng, tôi muốn xem Gemini Advanced và ChatGPT Plus tốt như thế nào trong việc tạo ra hình ảnh siêu thực. Vì vậy tôi đã yêu cầu chúng tạo hình ảnh về Tòa nhà Empire State và chỉ rõ rằng tôi muốn chúng trông giống thật nhất có thể.

Hình ảnh siêu thực gg bard ai

Hình ảnh của AI chat Gemini trông khá chân thực – đặc biệt là hai hình ảnh đầu tiên. Chi tiết trên các tòa nhà nhỏ hơn xung quanh Tòa nhà Empire State đặc biệt ấn tượng.

Điều quan trọng là nó trông thực hơn rất nhiều so với nỗ lực của ChatGPT, trông không thực chút nào.

Hình ảnh siêu thực Chat GPT

6. Gemini vs Chat GPT: Trải nghiệm người dùng

Có thể nói, cả ChatGPT và chat Gemini đều cực kỳ dễ sử dụng. Tất cả những gì bạn phải làm là nhập câu hỏi của mình vào khung chat và chúng sẽ tạo ra câu trả lời cho bạn.. 

Về khả năng đọc, Germini AI của Google là chatbot tốt hơn vào năm 2024. Mặc dù vẫn rất dễ đọc, các đoạn văn của ChatGPT tạo ra thường dài hơn của Gemini. Một điều tôi nhận thấy khi sử dụng Gemini là nó dường như hướng chúng tôi sử dụng chatbot một cách hữu ích và hợp lý hơn. 

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, khi tôi hỏi Gemini Advanced một câu hỏi về việc có bao nhiêu người dân đã xét nghiệm Covid-19 trong năm 2023, chatbot đã gợi ý rằng tôi nên kiểm tra câu trả lời bằng cách sử dụng Google và cung cấp một số truy vấn liên quan.

Trải nghiệm người dùng AI Của Google

Tuy nhiên, một điều mà Chat GPT nhỉnh hơn là bạn có thể đăng nhập bằng bất kỳ tài khoản nào bạn thích, trong khi Google sẽ chỉ cho phép bạn đăng nhập bằng tài khoản Google. Đối với những người không có tài khoản Google thì thời gian thiết lập của Gemini sẽ lâu hơn ChatGPT một chút.

Nếu bạn hoàn toàn chưa sử dụng Chat GPT hay Gemini Google AI thì bây giờ có thể là lúc để bắt đầu. Dù bạn dùng chatbot này phục vụ cho công việc hay học tập thì chắc chắn cũng đều mang lại lợi ích.