Trong 20 năm qua, thời đại số hóa với sự xuất hiện của khái niệm đã thay đổi mạnh mẽ hình thức kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Với sự hỗ trợ đắc lực của, các doanh nghiệp đặc biệt là những công ty mới thành lập có cơ hội tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn với chi phí rẻ hơn. Với vai trò cầu nối giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, là một thế mạnh mà các doanh nghiệp đang hướng đến và mong muốn phát triển. Vậy thế nào ? Loại hình quảng cáo này có ưu điểm gì ? Tại sao hiện nay doanh nghiệp lại có xu hướng chọn
Quảng cáo Marketing online là gì ?
Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông kỹ thuật số trên Internet (website, fanpage, email…). Bằng cách sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số, cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp, tác động đến nhận thức người tiêu dùng, kích thích hành vi mua hàng của họ và xây dựng mối quan hệ lâu dài, chặt chẽ với khách hàng.
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, khi mà hầu như tất cả người tiêu dùng đều sử dụng Google hay Facebook như là một công cụ hỗ trợ đắc lực khi có nhu cầu mua sắm một mặt hàng hay dịch vụ nào đó (tìm địa chỉ mua hàng, tìm mẫu mã mới, xem thông tin sản phẩm, đọc review…), thì loại hình quảng cáo trên nền tảng Internet chính là thế mạnh mà doanh nghiệp nên tập trung khai thác.
Tại sao nên chọn Marketing online?
Digital Marketing ngày càng phát triển và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các doanh nghiệp. Có 4 lí do chính khiến tiếp thị online trở nên phổ biến:
Marketing online cho phép doanh nghiệp bắt đầu với chi phí thấp:
Nếu như Marketing truyền thống buộc doanh nghiệp phải đầu tư một khoản khá lớn để thực hiện (quảng cáo trên truyền hình, tổ chức sự kiện-hội chợ,…) thì với doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng bá sản phẩm/ dịch vụ với chi phí thấp và hiệu quả cao bằng cách sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số ví dụ facebook.
Doanh nghiệp có thể xác định khách hàng mục tiêu khi lựa chọn Marketing online:
Digital Marketing cho phép truyền tải thông điệp quảng cáo đến đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Hay nói cách khác, với, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Cụ thể, với quảng cáo Facebook, doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các tiêu chí khách hàng mà mình mong muốn. Đối với một doanh nghiệp chuyên về ô tô, khi sử dụng quảng cáo facebook, họ có thể lựa chọn đối tượng khách hàng bằng cách thêm vào các tiêu chí như: nam giới, ô tô 4 chỗ, tài xế, vận tải và di chuyển, người thường xuyên đi du lịch… Như vậy, giúp doanh nghiệp thu hẹp phạm vi và nhắm đúng đối tượng khách hàng thay vì quảng cáo một cách đại trà.
Với Marketing online, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi, phân tích và đo lường hiệu quả:
Digital Marketing giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường hiệu quả chiến lược marketing thông qua các chỉ số đánh giá hiệu quả công việc KPIs như CPC (Cost per click): Chi phí mà doanh nghiệp phải trả để có 1 lần khách hàng click chuột vào Website từ quảng cáo, CPL (Cost per lead) : Chi phí để 1 khách hàng điền form trên website, hoặc live chat, hoặc để lại thông tin cá nhân trên Facebook ads,… Từ các chỉ số này, doanh nghiệp có thể biết được nguồn khách hàng đến từ đâu và phân tích khâu nào trong chiến lượt tổng thể có vấn đề và chưa hiệu quả để từ đó khắc phục kịp thời. Hình thức quảng cáo này cho phép doanh nghiệp kiểm soát một cách hoàn hảo ngân sách đầu tư cho Marketing.
Doanh nghiệp tương tác chặt chẽ hơn với khách hàng nhờ Marketing online:
Digital Marketing cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích và các kênh tiếp thị khác nhau cho phép doanh nghiệp tương tác, chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất để từ đó xây dựng mối quan hệ lâu dài, chặt chẽ với khách hàng. Cụ thể, thông qua email marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi cho khách hàng thông tin sản phẩm, bảng báo giá, hay thông tin khuyến mãi hàng tháng, hàng tuần. Hoặc với facebook, doanh nghiệp có thể tạo fanpage để tương tác trực tiếp với khách hàng. Dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoàn thiện nhờ. Hay nói cách khác, doanh nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào. Đây là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn khi quyết đinh mua một sản phẩm/dịch vụ.
Các công cụ thông dụng của Marketing online:
Khi lựa chọn Digital Marketing, doanh nghiệp có cơ hội lựa chọn rất nhiều công cụ khác nhau để quảng bá sản phẩm/dịch vụ và xây dựng thương hiệu của mình. Mỗi công cụ sẽ mang lại giá trị, hiệu quả khác nhau trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
1. SEO-Search Engine Optimization:
( Search Engine Optimization), hay còn được gọi là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là tổng hợp các giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng từ khóa và website của một doanh nghiệp trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (ví dụ Google). Hay nói cách khác, với, khi người dùng truy vấn thông tin sản phẩm/ dịch vụ thông qua các nền tảng tìm kiếm thì website của doanh nghiệp luôn nằm trong Top trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng tiềm năng. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất, và vượt trội nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng thương hiệu trong Digital Marketing.
Mặc dù cần đầu tư rất nhiều thời gian và nguồn lực, vẫn luôn được đánh giá là công cụ Marketing online mang lại hiệu quả lâu dài và tốt nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Để thành công, đừng quên ba yếu tố quan trọng và cơ bản quyết định hiệu quả SEO là nội dung bài viết, backlinks và lưu lượng truy cập.
2. SEM - Search Engine Marketing
SEM (chữ viết tắt của từ Search Engine Marketing), tạm dịch Marketing trên công cụ tìm kiếm, là một hình thức quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và xây dựng thương hiệu trên Internet nhằm tăng khả năng hiển thị website doanh nghiệp trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm với một khoản phí khá lớn. Hay có thể hiểu, SEM là một hình thức quảng cáo trả tiềnsử dụng cho các nền tảng tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…Như vậy, khác với SEO, SEM buộc doanh nghiệp chi trả một khoản khá lớn cho các công cụ tìm kiếm để triển khai và tiến hành.
3. SMO-Social Media Optimization
SMO là hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ và nuôi dưỡng thương hiệu thông qua các nền tảng tương tác mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,... Khi chọn công cụ này, doanh nghiệp phải xây dựng các nội dung độc đáo, có giá trị và hữu ích với người tiêu dùng và quảng bá chúng trên các nền tảng tương tác mạng xã hội phù hợp để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và nhận biết thương hiệu. Việc tương tác với khách hàng thường xuyên trên các nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp tác động đến nhận thức của khách hàng, xây dựng niềm tin của khách hàng về thương hiệu, và kích thích hành vi mua hàng của họ từ đó trở thành sự lựa chọn hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
4. Email Marketing
Email marketing là hình thức quảng cáo sử dụng email (thư điện tử) để gửi đến khách hàng các thông tin về sản phẩm, thông tin về các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới… giúp khách hàng cập nhật thường xuyên và nhanh chóng hơn. Đây là một trong những công cụ hiệu quả giúp xây dựng kênh thông tin chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Trong thời đại kỹ thuật số không ngừng phát triển và lớn mạnh, là sự lựa chọn hàng đầu mà các doanh nghiệp cần khai thác để có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ và xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn