Thiết kế Landing Page tạo lợi thế cho doanh nghiệp
Thiết kế web là nhu cầu quan trọng của các doanh nghiệp thời hiện đại. Xây dựng website thu hút khách hàng, tăng doanh thu chính là mục đích mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Song, để tổng hợp các nội dung cần thiết mà người dùng không cần chuyển trang và thiết kế bắt mắt hơn thì cần có những trang landing (landing page). Như vậy, landing page là gì? Nó có quan trọng trong các chiến dịch quảng bá hoặc bán hàng hay không?
Hãy cùng Markdao Agency Vietnam tìm hiểu sâu hơn về landing page, và vì sao nó được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất của chiến dịch digital marketing qua bài viết dưới đây.
Landing page là gì? Mục đích thiết kế Landing Page
Landing Page (Trang đích) là trang web được thiết kế riêng cho một mục tiêu chuyển đổi cụ thể, như thu hút khách hàng tiềm năng, bán sản phẩm hoặc đăng ký tham dự sự kiện. Landing Page khác với trang web thông thường ở chỗ nó tập trung vào một hành động duy nhất mà bạn muốn người dùng thực hiện.
Tất cả thông tin người dùng cần đọc, nhìn sẽ được tổng hợp và hiển thị trong trang này với mục đích thuyết phục, dẫn dắt người dùng mua hàng hoặc để lại thông tin liên hệ cho doanh nghiệp. Landing page có thể là một trang trong website hoặc có thể là một website có tên miền riêng biệt. Mỗi chiến dịch quảng cáo nên có một Landing Page khác nhau tập trung vào nội dung người dùng đang mong muốn tìm kiếm (Intentsity). Có 3 loại Landing Page thường được doanh nghiệp sử dụng:
- Landing page bán hàng
- Landing page thu thập thông tin khách hàng
- Landing page giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi
“ONE PAGE, ONE PURPOSE” - Mục đích của Landing page là thuyết phục khách hàng truy cập thực hiện một hành động cụ thể. Tỉ lệ chuyển đổi của trang đích thường cao hơn bạn mong đợi khi so với trang thiết kế web thông thường. Landing page không phải là trang để người dùng lướt xung quanh và tìm hiểu về thương hiệu của bạn, càng không phải là trang được thiết kế lộng lẫy với những hình ảnh tuyệt hảo. Lý do duy nhất mà trang đáp được xây dựng chính là thu về thông tin liên hệ thường xuyên. Và không có trang nào có thể làm được điều này ngoại trừ landing page.
Một trang đích hiệu quả, có tỉ lệ chuyển đổi cao phải đạt được các yếu tố sau:
- Tiêu đề ấn tượng, hiệu quả
- Bố cục, kích cỡ chuẩn và ưu tiên phong cách tối giản
- Hình ảnh gọn gàng, đúng nội dung của landing page hướng đến
- Đưa ra những đặc điểm nổi bật nhất của sản phẩm/ dịch vụ, cung cấp cho khách hàng lợi ích khi ấn nút hành động
- Nút kêu gọi hành động rõ ràng, nổi bật
- Sử dụng các feedback
- Ưu tiên cho các thiết bị di động
- Tốc độ tải trang nhanh (Dưới 3s là một khoản thời gian lý tưởng)
So sánh thiết kế web thông thường và thiết kế landing page
Để tránh nhầm lẫn giữa thiết kế landing page với thiết kế web thông thường, Markdao Vietnam đã tổng hợp những điểm khác biệt giữa hai trang này ngay dưới đây:
- Nội dung nhắm vào đúng đối tượng:
- Website thông thường: Bạn giới thiệu dịch vụ thiết kế website giá rẻ cho nhiều nhóm khách hàng nhưng khách hàng sẽ không thấy được điểm chung giữa bạn và khách hàng.
- Landing page: Tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể như Nhà hàng. Bạn nhấn mạnh các giao diện và các đối thủ của họ đang sử dụng dịch vụ của bạn rất thành công, các tính năng giúp chuyển đổi cho khách hàng online như đặt bàn, menu điện tử, công cụ ước tính chi phí cho một bữa ăn. Kết thúc bằng kêu gọi hành động hãy để lại thông tin báo giá, cam kết báo giá trong 3 tiếng sẽ giúp khách hàng hứng thú hơn. Nếu được bạn có thể làm những Flash Coupon theo thời gian thực giúp khách hàng buộc phải để lại thông tin
- Khả năng truy cập:
- Website thông thường: Các trang dễ dàng truy cập lại thông qua thanh điều hướng.
- Landing page: Bạn phải nhớ chính xác URL của trang hoặc tên miền của Landing Page.
- Chiến dịch quảng bá:
- Website thông thường: Bạn có thể sử dụng SEO, SEM, Facebook và nhiều phương tiện khác để quảng bá trang vì trang phục vụ mục đích lâu dài.
- Landing page: Trang thường được ưu tiên cho các quảng cáo trên Facebook, Social Media khác, SEM và kể cả SEO nhưng với điều kiện Landing Page của bạn phải nằm trong một domain website mạnh mẽ, từ khoá trên Landing Page phải được tối ưu cùng mức độ tín cậy từ Backlink lớn.
- Xác định mục đích sử dụng:
- Website thông thường: Có thể có nhiều hơn 1 mục đích như: Branding, bán hàng, cung cấp thông tin hữu ích, giải trí và trải nghiệm.
- Landing page: Chỉ một mục tiêu, một nhóm đối tượng nhất định giúp tăng tối đa chuyển đổi, giảm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.
Kết luận, website là trang phục vụ đa dạng mục đích sử dụng cho doanh nghiệp và cá nhân còn landing page là trang nhắm vào đối tượng và mục tiêu hành động cố định.
Vì sao thiết kế landing page quan trọng trong chiến dịch digital marketing?
Landing page là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt là công cụ đắc lực trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn. Cụ thể, thiết kế landing page mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
DỄ DÀNG TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG:
Thực tế cho thấy rằng, các marketer giữ chân khách hàng tiềm năng cao hơn nhờ việc hướng họ đến landing page thay vì gửi đến website chính. Vì thế có thể nói landing page chính là yếu tố hiệu quả nhất giúp bạn tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Như vậy, trang đáp giữ chân khách hàng tiềm năng bằng cách nào?
Như đã chia sẻ ở trên, mục đích của thiết kế landing page là khách truy cập phải cho bạn thông tin để được tư vấn, khuyến mãi, quà tặng, sử dụng dịch vụ,...bằng cách ấn vào nút kêu gọi hành động và điền vào biểu mẫu. Trong biểu mẫu phải có thông tin liên hệ để bạn có cơ hội liên hệ với khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, thông tin nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, học vấn trong biểu mẫu sẽ hỗ trợ bạn hiểu khách hàng tiềm năng, và phân đoạn hiệu quả hơn. Điều này cũng sẽ giúp bộ phận sales của bạn có nhiều cuộc trò chuyện giá trị hơn. Tất cả đều hướng đến kết quả cuối cùng là cải thiện doanh thu.
LANDING PAGE LOẠI BỎ PHIỀN NHIỄU, MỤC ĐÍCH RÕ RÀNG:
Rất nhiều người dùng không quyết đoán, và điều này không giúp bạn chút nào khi bạn dẫn họ đến trang web chính. Ở website chính của bạn, phong cách thiết kế web hướng đến việc cung cấp thật nhiều thông tin và nội dung về doanh nghiệp. Do vậy họ có thể thực hiện nhiều hành động khác nhau, từ việc xem blog, tìm hiểu lịch sử của bạn, xem video, đến việc bấm vào link mạng xã hội để xem page của bạn trên Facebook, Twitter,... Mặc dù đó là việc làm tốt, tuy nhiên đó không phải là điều bạn thực sự muốn xảy ra. Quan trọng hơn là nó có thể trì hoãn hành động của người tiêu dùng.
Nói chung, bạn càng đưa ra nhiều lựa chọn cho một người thì tỉ lệ họ đưa ra quyết định càng thấp. Mặt khác, với landing page chỉ một trang duy nhất, hơn nữa lại thiết kế đơn giản, tập trung vào một nội dung, thì khách hàng mất tập trung thế nào đây? Trang đáp đã làm đúng ý bạn cần, đó là đại diện cho một đề nghị duy nhất, và khách hàng cần điền biểu mẫu để đổi lấy quyền lợi đó.
VÍ DỤ: Bạn đang mong muốn bán dòng sản phẩm Microsoft Surface cũ trên Landing Page, bạn sẽ tạo ra một trang chia rỏ ra mục đích sử dụng các dòng sản phẩm dành cho Văn Phòng, Thiết kế đồ hoạ, Lướt web. Ở mỗi phần này, bạn sẽ liệt kê các sản phẩm phù hợp với túi tiền và công năng với họ. Chỉ ra rỏ họ tiết kiệm được bao nhiêu tiền so với việc họ mua một máy mới. Củng cố lòng tin bằng các đánh giá của khách hàng. Lựa chọn chiếc máy tính Best Sale của cửa hàng bạn và để với tiêu đề đây là sự lựa chọn phù hợp nhất cho bạn, kèm với số lượng còn lại của sản phẩm tạo sự khan hiếm. Trong trường hợp này nên kêu gọi hành động bằng việc nhận Coupon vì giá của bạn đã thể hiện ở từng sản phẩm, mua ngay thì sẽ làm khách hàng chần chừ và bạn thì không có thông tin để chốt đơn hàng.
TIẾT KIỆM CHI PHÍ QUẢNG CÁO:
Nói đến digital marketing thì không thể không nhắc đến quảng cáo trả tiền. Với loại hình quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), bạn sẽ đảm bảo được người dùng bấm vào website của bạn nhiều hơn khi tìm kiếm từ khóa. PPC giúp bạn có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác. Tuy nhiên, nếu bạn chi tiêu quá nhiều vào các vị trí đặt quảng cáo PPC, nó sẽ gây bất lợi cho hiệu suất kinh doanh tổng thể của bạn. Hơn nữa, có thể bạn sẽ ít nhật được kết quả hữu hình về chuyển đổi. Trong khi đó, thiết kế landing page lại giúp bạn nhận được nhiều chuyển đổi hơn mà không phải tốn chi phí quảng cáo thêm nữa. Một khi có trang đáp, bạn có thể gộp các khoản tiết kiệm được khi chạy quảng cáo từ khóa này, và bổ sung và chi phí quảng cáo cho các từ khóa khác.
Như đã đề cập ở phần mục đích rõ ràng, lựa chọn kêu gọi hành động đúng sẽ giúp bạn có conversion cao hơn. Như vậy mục tiêu của Landing Page này không phải là để bán hàng mà để có thêm thông tin khách hàng đang tìm kiếm, theo chân họ trên Facebook, Google Display Network và chủ động liên hệ với họ qua Zalo để tư vấn. Thay vì người dùng không nhất nút mua hàng và bạn cũng không có một thông tin nào.
CUNG CẤP SỐ LIỆU THEO DÕI:
Lợi thế của digital marketing so với marketing truyền thống chính là khả năng nhận những thông số và thống kê bạn cần. Những số liệu này giúp bạn lên kế hoạch cho các bước tiếp theo của mình. Tất nhiên, dữ liệu từ các landing page có thể được theo dõi và từ đó, bạn có thể hiểu được mức độ tương tác của khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi số liệu để hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động của chương trình tiếp thị mà bạn đang chạy, từ đó điều chỉnh và tối ưu trang của bạn.
Có bao nhiêu cách thiết kế landing page?
Cho dù thuộc bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng có thể sử dụng landing page để chạy các chiến dịch quảng cáo của mình. Có khá nhiều cách thiết kế trang đáp phù hợp với từng mục đích khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là 3 loại sau:
1. Landing page bán hàng: nhằm thuyết phục khách hàng mua hàng ngay trên trang đích của bạn. Trang đáp bán hàng có những đặc điểm sau:
- Tiêu đề ấn tượng, đủ để thu hút khách hàng đọc tiếp bên dưới
- Nội dung về sản phẩm/ dịch vụ chi tiết trong suốt trang bao gồm: lợi ích khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, đặc điểm nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ, feedback của khách hàng cụ thể đã dùng qua sản phẩm/ dịch vụ,...
- Bảng giá và chính sách của công ty giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng.
2. Landing page tìm kiếm khách hàng tiềm năng: trang này được sử dụng với mục đích thu thập thông tin liên hệ và nhân khẩu học của khách hàng để sử dụng cho các chiến dịch marketing sau đó, hoặc dùng thông tin để phân loại và gọi điện thoại chào hàng. Thiết kế web cho loại trang đáp này cần có:
- Tiêu đề mạnh mẽ và nội dung đủ hấp dẫn
- Mô tả quyền lợi khi cung cấp thông tin như voucher giảm giá, quà tặng, tài liệu ebook,...
- Biểu mẫu đăng ký thông tin liên hệ
3. Landing page trung gian: không đăng ký mua hàng, cũng không biểu mẫu điền thông tin, landing page trung gian là trang hướng người đọc đi đến trang chuyển đổi khác mà bạn muốn. Thông thường, các doanh nghiệp sử dụng landing page để quảng bá những thông tin hấp dẫn về một sản phẩm nào đó và dẫn khách hàng về giỏ hàng trong website chính.
Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời đúng đắn cho doanh nghiệp của mình. Mọi thắc mắc cần tư vấn về dịch vụ thiết kế trọn gói và thiết kế web xin liên hệ ngay Markdao Agency Vietnam:
Địa chỉ: 5D Phùng Khắc Khoan, Phường Đakao, Quận 1, TPHCM (Ship website toàn cầu)
Hotline: +84 2871 099 090
Email: info@markdao.com.vn