Thiết kế web mobile-friendly, sự hờ hững nơi doanh nghiệp Việt
Những thiết kế web không tương thích với mọi giao diện màn hình sẽ bị Google đánh giá thấp, thậm chí xử phạt. Thực tế có đến 50% thiết kế web ở Việt Nam không mobile-friendly, nếu không tin bạn có thể lựa chọn một website bất kỳ của các doanh nghiệp Việt và truy cập vào website ấy bằng smartphone, tốc độ load trang và thiết kế giao diện web sẽ không làm bạn hài lòng như khi trên màn hình máy tính.
Nhưng thiết kế web mobile-friendly thực chất là gì? Đâu là những lỗi thường thấy ở một website không mobile friendly ? Cũng như những lý do nào mà bạn cần phải thực hiện một website thân thiện với mọi giao diện màn hình? Hãy tìm các câu trả lời trong bài viết hôm nay của Markdao Digital Marketing Agency!
Mobile friendly trong thiết kế web là gì?
Thiết kế web mobile-friendly hay còn có tên gọi phổ biến hơn responsive website là những website mà đồ họa và bố cục của chúng có thể tương thích với các định dạng màn hình khác nhau: điện thoại thông minh, máy tính bảng v.v. Thiết kế giao diện web responsive cho phép người dùng có một trải nghiệm dễ chịu nhằm lướt và đọc trang web khi sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào.
Từ tháng 4/2015, Google đã tiến hành xử phạt những website không thân thiện với các giao diện màn hình, vì thực tế ngày nay có đến 70% người dùng sử dụng các thiết bị di động để lướt web, hay thậm chí để shoping, do đó để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng của mình, Google đã cho ra thuật toán “Mobilegeddon” buộc các website phải trở nên mobile-friendly. Do đó thiết kế website sử dụng công nghệ responsive đã trở thành xu hướng, nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn chưa nhận thấy tầm quan trọng của một responsive web design. Đó chính là lý do mà Markdao Digital Marketing Agency thực hiện bài viết này, mong sẽ giúp một vài doanh nghiệp có cái nhìn khác về thiết kế website thân thiện với mọi định dạng màn hình.
Những lỗi thường thấy ở một thiết kế web không mobile – friendly
Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao mình có một website đẹp, hình ảnh cuốn hút, cập nhật liên tục thông tin cần thiết cho khách hàng nhưng bounce rate hay tỷ lệ thoát trang lại cao? Vậy thì việc bạn cần làm bây giờ là hãy truy cập website của mình bằng smartphone hay máy tính bảng và xem website của mình có mắc những lỗi sau đây hay không?
TỐC ĐỘ LOAD TRANG CHẬM
Sau khi đã mở website, bạn hãy kiểm tra xem bạn cần bao nhiêu thời gian để một trang trong website của bạn được mở ra. Nếu con số này vượt quá 5s, điều đó có nghĩa thiết kế web của bạn chưa được tích hợp công nghệ responsive. Mặt khác, các video, hình ảnh hay bất kỳ tiện ích nào trên website cũng có thể làm chậm tốc độ load trang, do bạn đã chưa tối ưu chúng. Vậy tại sao bạn không kiểm tra và cân nhắc đâu là những hình ảnh mình nên xóa đi, hoặc không, hãy giảm kích thước các tệp ấy.
Tại sao load trang chậm lại có ảnh hưởng tiêu cực? Vì load trang chậm sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn mà thời gian được xem là yếu tố hàng đầu để Google đánh giá SEO website của bạn, từ đó quyết định thứ hạng website của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm.
PHẢI ZOOM IN MỚI ĐỌC ĐƯỢC NỘI DUNG
Đây là lỗi thường gặp nhất của các thiết kế web không responsive, lúc này người dùng buộc phải phóng chữ to lên để đọc. Nhưng bạn thử nghĩ xem, bạn có đủ kiên nhẫn để phóng to từng trang trong website để đọc tất cả thông tin? Thực tế là không, do đó nếu tình trạng như vậy diễn ra đối với website của bạn, tỉ lệ thoát trang là rất lớn, từ đó ảnh hưởng xấu đến SEO website. Đây được đánh giá là lỗi nặng nhất cần phải hạn chế.
Một số tip nhỏ để bạn lưu ý, đối với thiết kế giao diện web trên màn hình desktop hay laptop, bạn nên chọn font chữ có chân là tối ưu nhưng ngược lại sẽ khiến người dùng khó chịu khi xem trên các thiết bị di động. Do đó trên các thiết bị này, các font chữ không chân sẽ là được lựa chọn nhiều hơn. Ngoài font chữ bạn cũng cần lưu ý đến kích thước chữ, thông thường size chữ tối thiểu trên các thiết kế web mobile friendly là 16pt, nhưng cũng tùy vào phông chữ bạn sử dụng.
QUÁ NHIỀU THÔNG TIN NHƯNG LẠI KHÔNG THEO HỆ THỐNG
Bước vào một website trông giống như một rừng thông tin và hình ảnh, liệu bạn có còn dành thời gian để tiếp tục lướt? Xu hướng thiết kế ngày nay chính là thiết kế web dạng lưới, với nhiều hơn các khoảng trắng, chữ tối giản, hình ảnh rõ nét và chất lượng để tối ưu trải nghiệm người dùng. Hình thức này được ưa chuộng nhưng chỉ mới được các doanh nghiệp thực hiện cho thiết kế giao diện web trên màn hình máy tính. Thực tế trên thiết bị di động, đa phần các website chỉ được thiết kế ở dạng dọc, kéo xuống hết thông tin này đến thông tin khác.
Không những thế phần nhiều các website có nhiều thông tin nhưng lại không hệ thống các thông tin ấy. Tốt nhất là hãy phân chia nội dung vào các phần hợp lý, để người dùng không bị choáng ngợp khi bước vào website của bạn, từ đó giúp họ khám phá những thứ họ cần, từ nội dung này đến nội dung khác, thời gian họ ở lại với website của bạn sẽ lâu hơn. Từ đó rất tốt cho SEO Website của bạn.
Vậy định nghĩa như thế nào cho một responsive website?
Từ những lỗi mà Markdao vừa đề cập bên trên, ta hãy đúc kết lại, một website mobile-friendly là website có thể tương thích với mọi giao diện dù là màn hình có kích thước lớn hay nhỏ. Kích cỡ chữ của loại website này đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp cho người truy cập đọc thông tin hay xem hình ảnh dễ dàng hơn, đặc biệt cần phải có sự sắp xếp tổ chức hợp lý cho các nội dung đăng tải trên website. Một thiết kế web responsive cho phép người dùng không cần phải phóng to hay thu nhỏ màn hình, lướt sang trái hay phải, mà họ chỉ cần cuộn trang web lên xuống theo chiều dọc như khi sử dụng PC. Ngoài ra, người dùng không nên chờ đợi website load quá lâu cho từng trang và cuối cùng website responsive sẽ đảm bảo các nút call-to-action và các liên kết hoạt động tốt khi người dùng click vào chúng.
Vậy từ bây giờ, hãy kiểm tra thiết kế web của bạn đã mobile-friendly hay chưa để tránh lọt vào “tầm ngắm” của Google. Nếu bạn gặp khó khăn cần được hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với Markdao, chúng tôi sẽ chăm lo website của bạn như chính website của mình.
Làm thế nào để biết website có mobile friendly hay không?
Có một số cách rất đơn giản để biết cách website hiện tại của bạn có thể hoạt động trên thiết bị di động hoặc máy tính bảng hay chưa:
- Hãy truy cập vào website của bạn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng: nếu nó xuất hiện đầy đủ như trên PC của bạn nhưng ở kích thước nhỏ hơn vì trình duyệt đã thu nhỏ để nó vừa với chiều rộng của màn hình là website không responsive.
- Kiểm tra website của bạn trong trình duyệt thông thường nhưng giảm chiều rộng của cửa sổ: nếu thanh cuộn ngang xuất hiện là trang web không mobile friendly. Hãy làm thử nghiệm tương tự trên website của Markdao Digital Marketing Agency chúng tôi trong trình duyệt của bạn và xem khi trang web sắp xếp lại khi độ rộng giảm.
- Sử dụng một số công cụ để kiểm tra như Google’s Mobile Friendly Test, W3C mobileOK Checker, HubSpot’s Marketing Grader…
Đâu là lý do bạn cần có thiết kế web mobile-friendly?
Ngoài lý do ngày càng nhiều người sử dụng các thiết bị di động để lướt web, liệu còn những lý do nào khác mà các chuyên gia Marketing khuyên bạn nên thiết kế web theo hình thức mobile-friendly?
RESPONSIVE WEBSITE GIÚP CẢI THIỆN SEO GOOGLE
Như đã đề cập, Google rất coi trọng trải nghiệm người dùng, do đó nếu người dùng quan tâm đến website của bạn như thời gian truy cập vào website lâu, chia sẻ liên kết và bàn bạc về nội dung của bạn trên các trang mạng xã hội… thì chắc chắn Google sẽ đánh giá cao chất lượng SEO website của bạn. Đối với Google, trải nghiệm người dùng trong thuật toán công cụ tìm kiếm là rất quan trọng và phản ứng của người dùng Internet khi bạn có thiết kế web mobile-friendly hay không sẽ có tác động to lớn đến kết quả "xếp hạng" của website trên các trang kết quả tìm kiếm.
RESPONSIVE WEBSITE GIÚP CẢI THIỆN DOANH SỐ BÁN HÀNG & TĂNG LƯỢT TƯƠNG TÁC TỪ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Website mobile-friendly được các chuyên gia đánh giá là giải pháp lý tưởng hàng đầu để làm hài lòng khách truy cập vào website của bạn, và tăng khả năng thực hiện hành động của họ như mua hàng hoặc đăng ký để lại thông tin. Vì smartphone, tablette rất thích hợp và giúp họ thực hiện những hoạt động này một cách nhanh hơn, tiện lợi hơi. Đơn giản thôi, bạn hãy tưởng tượng một người truy cập vào website bằng di động với mục đích tìm hiểu kỹ để đưa ra quyết định mua hàng, nhưng anh ta gặp sự cố khi điều hướng đến các trang trong website của bạn hoặc khi đọc nội dung, chắc chắn anh ta sẽ thoát ra website của bạn càng sớm càng tốt để tránh mất thời gian. Điều tồi tệ hơn, anh ta sẽ đánh giá doanh nghiệp bạn thiếu sự chuyên nghiệp và từ đó mất lòng tin nơi thương hiệu bạn!
RESPONSIVE WEBSITE SẼ DỄ QUẢN TRỊ HƠN
Có một số trường hợp doanh nghiệp tạo cùng lúc hai website khác nhau, một để chuyên sử dụng cho PC, một dành cho các thiết bị di động. Nói đến đây bạn đã cảm nhận được sự tốn kém về thời gian, tiền bạc cũng như công sức thế nào rồi nhỉ? Vậy tại sao không gộp chúng lại làm một,điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian quý báu cho việc sáng tạo cũng như quản lý nội dung website một cách chất lượng hơn trong một khoảng thời gian dài.
Chi phí cho một thiết kế website responsive sẽ như thế nào?
Chi phí cho một thiết kế web mobile friendly có đắt? Điều này cũng còn tuỳ thuộc vào nhiều vấn đề. Nếu bạn cần một website đơn giản không có nhiều chức năng hay dịch vụ đặc biệt cho thiết bị di động thì chi phí không tốn kém nhiều. Tuy nhiên nếu bạn muốn mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất như dễ dàng mua sản phẩm, đặt lịch hẹn, đăng ký thông tin qua di dộng hoặc những chức năng khác, đòi hỏi chi phí sẽ cao hơn để đáp ứng nhu cầu của bạn.
Đã đến lúc cần nhìn lại thiết kế web của doanh nghiệp!
Như đã phân tích, một thiết kế web mobile friendly có vai trò ngày càng chủ chốt trong thời đại 4.0 như hiện nay. Tại Việt Nam, 70% là con số người dùng sử dụng điện thoại để lướt web nhưng chỉ có 50% doanh nghiệp bảo đảm website tương thích với mọi thiết bị di động, như vậy là quá đáng tiếc, vì 50% doanh nghiệp còn lại đã không tiếp cận nhiều hơn khách hàng tiềm năng của mình vì sự hờ hững với thiết kế giao diện web responsive. Chúng ta có thể công nhận rằng việc này sẽ tốn một phần chi phí không nhỏ, nhưng responsive website sẽ tạo sự khác biệt trong điều hướng website và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Markdao hy vọng qua bài viết này, bạn có thể không nghĩ đến Markdao trong việc hỗ trợ bạn thực hiện một responsive website, nhưng chúng tôi mong bạn có một suy nghĩ khác, một cái nhìn khác về những lợi ích mà thiết kế web mobile friendly có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi.