Backlink Directory - Hướng dẫn toàn diện

SEO

Cập nhật:

7.5.2024 4:51 PM

by

Trần Ngọc Thụy Anh

Backlink Directory - Hướng dẫn toàn diện
scroll down.svgscroll down.svg

Đã qua cái thời xem Backlink Directory là một cách SEO không liên quan và kém chất lượng. Hiện tại bạn có thể khai thác chiến lược này để cải thiện thứ hạng tìm kiếm trang web của mình trên công cụ tìm kiếm.

Backlink Directory

1. Backlink Directory là gì?

Backlink, còn được gọi là liên kết ngoài, liên kết đến, liên kết từ website khác, là những liên kết được đặt trên website khác, trỏ về website của bạn. Khi người dùng click vào backlink này, họ sẽ được chuyển hướng đến website của bạn. Mục tiêu chính của Backlink là: 

  • Tăng thứ hạng website
  • Tăng lưu lượng truy cập trên website
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các trang

Directory có nghĩa là thư mục web, một trang chứa danh sách website, blog, hỗ trợ người đọc dễ dàng tra cứu theo nhu cầu. Quá trình đi backlink directory bao gồm việc gửi URL trang web đến trang directory submission. Điều quan trọng là bạn phải chọn được một directory càng cụ thể trong lĩnh vực đang kinh doanh, việc này giúp Google đánh giá cao website bạn hơn. 

Trỏ backlink về Website chính

Nhờ backlink directory, chủ sở hữu trang web có thể nâng cao khả năng xuất hiện trên Internet: từ cải thiện thứ hạng từ khóa, tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay thậm chí là nâng cao uy tín tên miền.

2. Tầm quan trọng của backlink directory trong chiến lược SEO

2.1 Thu hút lượt người quan tâm 

Backlink directory đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút những người đã quan tâm đến lĩnh vực hoặc thị trường của bạn. Khi một trang web được liệt kê trong directory doanh nghiệp hoặc directory ngách, nó sẽ giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn với đối tượng đang tìm kiếm các dịch vụ hoặc sản phẩm được cung cấp.

Có thể nói backlink đóng vai trò lớn trong việc đề xuất, thiết lập niềm tin sẵn có và thúc đẩy hành động. Hơn nữa những lời giới thiệu nồng nhiệt từ backlink directory còn giúp giảm bớt chi phí tiếp thị, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tương tác, mà còn hiệu quả hơn hẳn so với việc tiếp cận ngẫu nhiên.

Một số từ khoá rất khó để lên hạng vì mức độ cạnh tranh quá lớn, một trong số những đối thủ cạnh tranh đó đến từ các Directory với điểm DR trên 70 điểm và nằm trong vị trí Top 1. Khách hàng cũng có xu hướng muốn có một danh sách để có nhiều sự lựa chọn. Việc có mặt trên các nền tảng Directory sẽ giúp rút ngắn thời gian tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. 

2.2. Cải thiện SEO cho website

Tạo backlink directory là một chiến lược SEO đã được chứng minh giúp nâng cao khả năng xuất hiện của trang web trên công cụ tìm kiếm. Để một trang web được xếp hạng cao hơn, một yếu tố quan trọng phải kể đến là số lượng và chất lượng của các backlink.

Các backlink directory, đặc biệt là những backlink từ các directory chất lượng cao có khả năng nâng cao uy tín tên miền của trang web được link hiệu quả. Một khía cạnh quan trọng cần lưu ý là thứ hạng trang web càng cao thì khả năng được biết đến càng lớn. Backlink directory cũng ảnh hưởng tích cực hoạt động SEO của bạn nhờ hướng lưu lượng truy cập của khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn, nhờ đó tăng khả năng chuyển đổi và doanh số bán hàng trên website.

2.3. Mở rộng nhận thức về thương hiệu và nâng cao khả năng được biết đến

Đây là hai yếu tố cốt lõi và cũng là mục tiêu cơ bản của bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào. Chúng ta có thể đạt được điều này bằng các backlink directory. Khi trang web của bạn được liệt kê trên các directory phổ biến và liên quan, nó sẽ nâng cao khả năng hiển thị và đưa thương hiệu của bạn đến với một thị trường rộng lớn hơn. Đây là cơ hội để khách hàng tiềm năng, chưa biết gì về bạn có nhận thức về thương hiệu của bạn.

Backlink directory cũng mang đến những nền tảng bổ sung để giới thiệu USP (Unique Selling Point – Điểm bán hàng độc nhất) của bạn, bao gồm: sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp, vị trí, giờ làm việc, ưu đãi hoặc khuyến mãi đặc biệt. Những thông tin này có thể giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh trong mắt của khách hàng tiềm năng.

2.4. Xây dựng liên kết thân thiện với ngân sách

Xây dựng liên kết là một phần cơ bản của những chiếc lược SEO thành công, nhưng quá trình này có thể khá tốn kém tùy theo cách tiếp cận. Backlink directory là một phương án hiệu quả về mặt chi phí hiện đang được nhiều người dùng chọn. Các chi phí sẽ có liên quan đến thời gian và việc gửi directory, nhưng khoản đầu tư này hoàn toàn xứng đáng so với khả năng cải thiện SEO, nâng cao độ hiển thị trang web và tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

Bạn cần lưu ý 3 yếu tố sau khi xây dựng backlink:

  • Sử dụng các directory chất lượng cao.
  • Gửi mô tả chính xác và có giá trị.
  • Theo dõi liên tục để duy trì danh sách cập nhật.

Những điều này sẽ đảm bảo chiến lược xây backlink vẫn tiếp kiệm chi phí và có kết quả như mong muốn.

3. Top 5 loại backlink directory bạn nên biết

3.1. Danh sách doanh nghiệp

Các backlink directory này sẽ giúp chúng ta dễ truy cập thông tin chi tiết của các doanh nghiệp hơn. Các chi tiết cụ thể thường gồm: tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ, giờ hoạt động và mô tả về các dịch vụ hoặc sản phẩm được cung cấp. Danh sách doanh nghiệp trong directory không những tăng khả năng hiển thị cho trang web mà còn nâng cao độ tín nhiệm.

Khi khách hàng tiềm năng tìm thấy thông tin chi tiết của doanh nghiệp trong một directory, thì cũng đồng nghĩa với chỉ số tín nhiệm của họ với doanh nghiệp cũng nâng cao hơn. Có thể nói danh sách doanh nghiệp gián tiếp góp phần quản lý danh tiếng của doanh nghiệp. 

3.2. Directory trả phí 

Các directory trả phí là một tập hợp con theo mong muốn của các backlink directory. Mặc dù phải trả phí nhưng lợi nhuận về khả năng hiển thị trên Internet lẫn kết quả SEO đều được cải thiện đáng kể. Các directory này thường được bảo trì, tổ chức tốt hơn và có tên miền uy tín hơn so với những directory miễn phí. 

Bằng cách đầu tư vào list trên directory trả phí, backlink của bạn sẽ xuất hiện trên một trang web lưu trữ nhiều backlink chất lượng cao khác, độ mạnh của liên kết đến website cũng được củng cố tốt hơn. Một số đặc điểm của directory trả phí:

  • Xem xét và phê duyệt sớm: Các directory trả phí đẩy nhanh quá trình xem xét và phê duyệt nhanh hơn so với directory miễn phí. 
  • Kiểm soát chất lượng: Thường các directory trả phí có tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng cao hơn. 
  • Độ uy tín tên miền cao hơn: Nhờ đó trang web của bạn cũng sẽ được hưởng lợi nâng cao uy tín hơn. 

3.3. Directory tổng hợp 

Directory tổng hợp phù hợp với những doanh nghiệp muốn xuất hiện trên nền tảng trực tuyến ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Directory này bao gồm nhiều danh mục, nhờ đó các doanh nghiệp sẽ có được nhiều cơ hội để đi backlink directory trong đa dạng lĩnh vực. Một số ưu thế của loại directory này bao gồm: 

  • Đa dạng danh mục: Các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành và lĩnh vực có thể được liệt kê trong danh sách. 
  • Tiềm năng tiếp cận: Directory tổng hợp có độ phủ sóng cao, thu hút nhiều đối tượng. 
  • Giá cả linh hoạt: Doanh nghiệp có thể lựa chọn directory trả phí hoặc miễn phí tùy theo ngân sách của mình. 

3.4. Directory ngách 

Các directory ngách tập trung vào một ngành, thị trường hoặc danh mục cụ thể, nhờ đó các doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện với khách hàng tiềm năng. Được liệt kê trong directory ngách đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tìm được đến với khách hàng có mối quan tâm trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, dẫn đến tỷ lệ tương tác và tiềm năng chuyển đổi cao hơn. 

3.5. Local citation (trích dẫn địa phương)

Các trích dẫn địa phương là những thông tin về doanh nghiệp như tên, địa chỉ, số điện thoại được liệt kê trên các trang web khác nhau nhằm thúc đẩy chiến lược SEO khu vực mạnh mẽ hơn. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao độ nhận diện của doanh nghiệp ở địa phương, cải thiện thứ hạng tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực địa lý của doanh nghiệp. 

4. Mẹo cần lưu ý khi xây dựng backlink directory

4.1. Xác nhận độ uy tín tên miền

Khi lựa chọn backlink directory, việc xem xét độ uy tín tên miền của directory là vô cùng quan trọng, nó cho thấy độ tin cậy cũng như sức ảnh hưởng của directory đó. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. 

Có 3 bước chính cần lưu ý khi lựa chọn directory để gửi, bao gồm: 

  • Kiểm tra mức độ phổ biến và lưu lượng truy cập của trang directory. 
  • Đánh giá độ uy tín của tên miền để xác nhận độ tin cậy của nó. 
  • Xem xét mức độ liên quan giữa directory với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. 

Đảm bảo những yếu tố này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và khoản đầu tư, tránh tình trạng đi backlink trên những trang web không thể mang lại lợi nhuận. 

4.2. Biết được trạng thái index của các trang directory 

Kiểm tra trạng thái index của các trang directory là vô cùng quan trọng để có chiến lược backlink directory thành công. Index nghĩa là các trang của trang directory đã xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, giúp tăng độ nhận diện. Nếu một trang web không được index, backlink directory của nó sẽ ít hoặc không có hiệu quả SEO. 

Để kiểm tra trạng thái lập chỉ mục, hãy làm theo các bước sau:

  1. Tìm kiếm URL trang web directory trên công cụ tìm kiếm.
  2. Nếu trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nghĩa là nó đã được index.
  3. Đảm bảo trang web directory không bị bất kỳ công cụ tìm kiếm nào đưa vào danh sách đen.

4.3. Tiến hành phân tích một cách nhất quán 

Phân tích nhất quán chiến lược backlink directory là điều cần thiết cho SEO. Nó cho phép bạn theo dõi hiệu quả, thấy được chất lượng thu được từ các backlink và thực hiện các thay đổi để nâng cao kết quả khi cần thiết. 

Bạn cần giám sát thông tin backlink liên tục trong quá trình SEO. Cụ thể chúng ta cần theo dõi những số liệu chính sau: 

  • Số lượng backlink: Theo dõi sự tăng trưởng hay suy giảm của backlink theo thời gian.
  • Chất lượng của các backlink: Các backlink chất lượng từ những trang web độ uy tín cao, đóng góp tích cực cho SEO.
  • Anchor text được sử dụng: Nó tăng cường độ liên quan của một liên kết.
  • Referring domain (domain có link quay về website của bạn): Theo dõi số lượng và chất lượng của các trang web liên kết quay lại trang web của bạn.

Backlink directory là một phần không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng SEO của trang web. Bằng cách sử dụng chúng một cách chiến lược, các doanh nghiệp có thể tăng độ phủ sóng cũng như cải thiện thứ hạng tìm kiếm với phí tổn tối thiểu cho thương hiệu của mình.