Website chuẩn SEO là gì? Cuộc chiến “đánh bại” tiêu chuẩn Google SEO

SEO

Cập nhật:

3.12.2021 11:01 AM

by

Nguyen Nguyen

Website chuẩn SEO là gì? Cuộc chiến “đánh bại” tiêu chuẩn Google SEO
scroll down.svgscroll down.svg

99% người dùng tìm kiếm thông tin trước khi mua, 73% người dùng chỉ truy cập vào 10 website đứng đầu và nhận định đó là những thương hiệu uy tín… Những con số đó là lời khẳng định đanh thép cho tầm quan trọng của website chuẩn SEO trong thời đại digital marketing bùng nổ hiện nay. Song nhiều bạn vẫn khá mơ hồ và chưa thật sự hiểu rõ website chuẩn SEO là gì? Hành trình đạt được tiêu chuẩn website chuẩn SEO vô cùng kỳ công, đòi hỏi nhiều kĩ thuật và sự bền bỉ của SEO-ers.


Website chuẩn SEO là gì? Cùng Markdao giải nghĩa “tiêu chuẩn SEO” 

Website chuẩn SEO là gì? Hiểu một cách đơn giản là trang web được thiết kế có cấu hình kèm theo các tính năng để Google dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn bộ website. Bạn có thể có 1 website hấp dẫn, thu hút, có thiết kế đẹp và thẩm mỹ, nội dung của bạn chất lượng, bạn nghĩ điều đó là đủ cho một trang web? Thật ra là bên ngoài của trang web dẫu rất đẹp cũng chưa chắc là đủ, đặc biệt khi bạn tham gia những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên internet với những doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp cần có 1 website thân thiện SEO, hay nói cách khác là “đánh bại” tiêu chuẩn website chuẩn SEO.


Các tiêu chí đánh giá một website chuẩn SEO là gì?

  • Titles và descriptions độc nhất cho tất cả các trang. Trong đó, các title chứa khoảng 60 – 65 ký tự; Meta description chứa khoảng 150 ký tự. Các title và description là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.
  • URL của website phải rõ ràng, được định dạng bằng chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.
  • Tốc độ tải trang nhanh sẽ tạo điều kiện tốt trong việc xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.
  • Website chuẩn SEO là phải có content độc đáo và hữu ích. Nghĩa là nội dung trên website của bạn là độc nhất, không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Đặc biệt, thông tin được cung cấp phải đảm bảo chất lượng, chính xác, dễ hiểu và nên sử dụng những định dạng in đậm, in nghiêng, gạch chân cho từ khóa chính trong bài.
  • Chứa các hình ảnh chuẩn SEO nhằm tạo sự thú vị và lôi cuốn người đọc. Tuy nhiên, hình ảnh cần được tối ưu hóa kích thước, đảm bảo về mặt chất lượng và nên sử dụng ALT text cho hình ảnh. Bên cạnh đó, hình ảnh phải phù hợp với chủ đề của bài viết, nên tự thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh trước khi sử dụng.
  • Bố cục website chuẩn SEO phải rõ ràng, thống nhất. Cụ thể phải có Header, Breadcrumb menu, Page Title (chỉ có 1 title cho mỗi trang), định dạng văn bản bằng những đoạn ngắn với subheadings, thông tin tác giả, Footer.
  • Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp Robots.txt.
  • Giao diện phải tương thích với mọi thiết bị từ máy tính, máy tính bảng đến thiết bị di động, mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng.
  • Có sitemap.


Những lý do buộc doanh nghiệp phải trang bị website chuẩn SEO

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực marketing online hiện nay thì việc thiết kế là điều kiện cần của doanh nghiệp. Vậy những lý do bạn nhất định phải thiết kế một website chuẩn SEO là gì? 

Markdao đã liệt kê một số lợi ích đáng kể sau đây:

  • Tạo sự uy tín và tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu.
  • Tăng organic traffic vào website từ các công cụ tìm kiếm, từ đó có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google.
  • Tiết kiệm tối đa chi phí marketing trên Google cũng như trên các kênh khác.
  • Website thân thiện hơn với người dùng, giúp việc sử dụng dễ dàng, chuyên nghiệp và nâng cao tính trải nghiệm.
  • Tối ưu website trên thiết bị di động, cải thiện lượng traffic cho trang web.
  • Có cơ hội lên top tự nhiên nhiều hơn nhờ kết hợp với nội dung, hình ảnh chất lượng.
  • Thúc đẩy doanh số, hiệu quả bán hàng nhờ lượng truy cập nhiều và hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây cũng được xem là mục tiêu quan trọng nhất trong các lý do phải thiết kế website chuẩn SEO.
  • Ngoài ra, web chuẩn SEO còn giúp bạn hiểu khách hàng muốn gì. Ví dụ như cách họ truy cập vào trang web của bạn, họ click vào những gì, họ rời đi ra sao, họ thích nội dung gì,…


7 tiêu chuẩn Google đặt ra để chạm ngõ website chuẩn SEO

Sẽ rất khó để chúng ta kiểm tra website chuẩn SEO hay không nếu như không có nhiều kinh nghiệm hoặc kiến thức trong lĩnh vực này. Và nỗ lực làm trang web chuẩn SEO chỉ có ý nghĩa khi vượt ra những tiêu chuẩn của Google đề ra. Dưới đây là những quy định của Google đối với một trang web thật sự “chuẩn SEO".

website chuẩn seo checklist

Tối ưu URL SEO - nhiệm vụ đầu tiên khi thiết kế website chuẩn SEO

  • Tự động tạo URL theo Tiêu đề Sản phẩm - Bài viết giúp tối ưu SEO URL
  • Tuỳ chỉnh URL theo yêu cầu SEO khi cần
  • Tự động tạo Tiêu đề SEO - Mô tả SEO của sản phẩm - bài viết khi viết
  • Không dùng các loại URL tự động có số bên trong như www.example.com/?p=578544
  • Sử dụng rewrite url đối với các liên kết và phân tách mỗi từ bằng dấu gạch nối “-”
  • Có 1 file robots.txt chuẩn để điều khiển các con bọ (crawlers) đọc nội dung dễ dàng


Có HTTPS để đảm bảo yêu cầu website chuẩn SEO

Trong Event Google Search Console 2019 tổ chức tại Hồ Chí Minh, Google đã đưa ra các số liệu về HTTPS và khẳng định đây như một trong các tiêu chí trong việc đánh giá SEO. Tưởng tượng xem nếu website của bạn kém bảo mật thì Google rất khó có thể tin tưởng được.


Một website chuẩn SEO là phải phân cấp nội dung tối ưu

Các công cụ tìm kiếm cần một URL riêng cho mỗi phần nội dung để có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung đó cũng như để giới thiệu người dùng đến nội dung. Nội dung khác nhau thì URL cũng khác nhau và phải có sự phân cấp giữa các nội dung trên trang.


Tiêu đề và Thẻ mô tả của website chuẩn SEO là gì?

Title, meta description cùng với URL là 3 thông tin cơ bản nhất Google sẽ hiển thị trên Google Search để thể hiện toàn bộ nội dung mà URL đó thể hiện. Tưởng tượng xem nếu một URL không có mô tả thì Google sẽ không muốn nó được hiển thị.


Google cập nhật các tiêu chí của mình và đề xuất thẻ mô tả của website chuẩn SEO như sau:

  • Tiêu đề SEO - Khoảng 70 ký tự
  • Mô tả SEO - 160 đến 200 ký tự tùy thuộc vào từng thời điểm mà mức độ hiển thị khác nhau

Các phần hiển thị này cần có thể tùy chỉnh để thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm, phản ánh cách dễ hiểu đối với người search.


Trang 404 liên kết đến trang chuyển hướng

Đôi khi người dùng sẽ truy cập một trang không tồn tại trên trang web của bạn bằng cách theo liên kết hỏng hoặc nhập sai URL hay đơn giản là bạn có một thay đổi nhỏ nào đó làm link không hiển thị. Việc sử dụng một trang 404 tùy chỉnh để hướng dẫn người dùng quay lại một trang đang hoạt động trên trang web có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng. Trang 404 của bạn có thể có một liên kết quay về trang gốc và cũng có thể cung cấp liên kết tới nội dung phổ biến hoặc liên quan trên trang web của bạn.


Thiết kế website chuẩn SEO là phải thân thiện với Mobile

Thế giới ngày nay rất ưu tiên thiết bị di động. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm trên Google bằng cách sử dụng thiết bị di động. Phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web có thể khó xem và sử dụng trên thiết bị di động. 


Do đó, việc thiết kế website chuẩn SEO dành cho thiết bị di động là điều quan trọng đối với sự hiện diện trực tuyến của bạn. Trong thực tế, kể từ cuối năm 2016, Google đã bắt đầu các thử nghiệm chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung trang web để xếp hạng, phân tích cú pháp dữ liệu có cấu trúc và tạo đoạn trích.

Thiết lập thẻ H1, H2, H3 trên website

Thiết lập thẻ H1,H2, H3 tuỳ chỉnh trên giao diện dễ dàng giúp Google biết được nội dung chính của bài viết, sản phẩm.