Kích thước ảnh chuẩn trên website: Những con số “vàng” khi thiết kế web

Website Design

Cập nhật:

7.4.2024 10:55 PM

by

Nguyen Nguyen

Kích thước ảnh chuẩn trên website: Những con số “vàng” khi thiết kế web
scroll down.svgscroll down.svg

Website, fanpage Facebook là “vật bất ly thân" của doanh nghiệp khi tiến hành chiến dịch digital marketing. Ai ai cũng muốn xây dựng trang web trở nên chuyên nghiệp, hấp dẫn. Và để làm được điều đó không thể bỏ qua yếu tố hình ảnh trên website. Kích thước ảnh chuẩn trên website là bao nhiêu? Con số “vàng” nào bạn cần chú ý khi thiết kế website? Bài viết này, Markdao sẽ bật mí kích thước ảnh chuẩn trên website cho những người mới bắt đầu.

Kích thước ảnh chuẩn trên website mà marketer buộc phải ghi nhớ

Một website chuyên nghiệp và chuẩn xác là mục tiêu của mọi designer khi thiết kế web. Để đạt được điều đó, trang web phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà Google đưa ra nhằm tối ưu nhất cho website của mình. Một trong số những yêu cầu của Google là kích thước hình ảnh. Theo đó, trước khi đăng ảnh lên website chúng ta phải đảm bảo rằng hình ảnh của mình phải đủ chuẩn. Chưa bàn đến việc hình ảnh phù hợp hay không, xấu hay đẹp, nhoè hay nét, kích thước hình phải chính xác là yếu tố đầu tiên (vì Google không đọc được hình ảnh, chỉ đọc kích thước, alt ảnh; còn chất lượng hình tốt là để tăng trải nghiệm người dùng).

kích thước ảnh chuẩn trên website 1

Nếu bạn đã thay đổi các thông số kích thước ở cấu hình hệ thống, trước khi đăng ảnh bạn hãy chỉnh sửa kích thước ảnh về đúng chuẩn đấy. Nếu bạn chưa thay đổi thì dưới đây là những thông số các kích thước ảnh chuẩn trên website:

  • Kích thước hình ảnh Slider ở trang chủ: Kích thước ảnh Slider website: 1360 x 540 pixel
  • Kích thước hình ảnh trong bài viết: Kích thước ảnh minh họa: 300 x 188 pixel
  • Kích thước ảnh chi tiết: 800 x 500 pixel
  • Kích thước hình ảnh bên trong sản phẩm: đối với hình ảnh minh họa là 300 x 400 pixel, với hình ảnh chi tiết thì lớn gấp đôi là 600 x 800 pixel

Nhìn chung thì các kích thước ảnh chuẩn trên website kể trên có thể thay đổi tùy ý thích nhưng không nên thay đổi quá nhiều so với thông số gốc vì nó sẽ bị lệch chuẩn, hình ảnh sẽ không đúng chuẩn của Google đưa ra.

Khi bắt tay vào thiết kế website, bạn tuyệt đối phải lưu ý những tiêu chuẩn vàng này, vì điều này sẽ giúp Google đánh giá cao trang web của bạn, từ đó đem lại hiệu quả cho hoạt động SEO. Trải nghiệm người dùng trên web tốt hay không phụ thuộc một phần vào kích thước ảnh này.

Kích thước hình ảnh trên Facebook có giống với kích thước ảnh chuẩn trên website không?

Giống như kích thước ảnh chuẩn trên website, Facebook cũng rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Giống như thiết kế website, hình ảnh đẹp chuẩn giúp bài post trên fanpage của doanh nghiệp đẹp và hấp dẫn hơn, đồng thời có nhiều lượt tương tác hơn. Dưới đây là những quy định về kích thước khi đăng hình ảnh của Facebook trong năm 2019 mà bạn cần biết.

  • Kích thước hình ảnh theo link website trên Facebook: Khi bạn chia sẻ link website của bạn lên Facebook, sẽ có hình ảnh đi kèm theo link, gọi là ảnh thumbnail. Hình ảnh lúc này sẽ hiển thị đầy đủ và đẹp nhất khi ảnh thumbnail website của bạn tỷ lệ với kích thước 1200 x 630 pixel. Đề xuất thông số kích thước hình tối thiểu bạn cần thiết kế là 600 x 315 pixel và dung lượng tối đa là 8 MB.
  • Đối với hình ảnh đi kèm với bài post thông thường, kích thước cần tỉ lệ với 1200 x 630 và kích thước tối thiểu đề xuất là 600 x 315 pixel. Markdao Vietnam thường chọn thiết kế hình ảnh post facebook dưới dạng hình chữ nhật đứng, hoặc hình vuông để phù hợp với nhiều thiết bị di động hơn.
  • Kích thước hình ảnh đại diện trên Facebook: Đối với hình ảnh đại diện bạn chỉ cần làm 1 hình ảnh với kích thước bất kỳ, miễn phải là hình vuông. Kích thước khuyên dùng: 300 x 300 pixel và kích thước cho hình ảnh đẹp nhất:  2048 x 2048 pixel.
  • Kích thước ảnh bìa trên trang cá nhân: Trên máy tính kích thước ảnh bìa nên là 851 x 315 pixel, trên smartphone là 640 x 360 pixel.
  • Kích thước hình ảnh bìa chuẩn trên fanpage: Trên máy tính kích thước ảnh bìa nên là 820 x 312 pixel, trên smartphone là 820 x 462 pixel. Do chúng ta không thể đăng nhiều ảnh bìa riêng biệt cho từng thiết bị với kích thước khác nhau, cho nên các designer lưu ý thiết kế chùa những khoảng trống phù hợp để dù ở thiết bị nào thì hình ảnh cũng không bị cắt xén mất đẹp.

kích thước ảnh chuẩn trên facebook

Các công cụ để điều chỉnh kích thước ảnh chuẩn trên website

Bạn không biết làm sao để gia giảm hoặc chỉnh sửa cho đúng thông số các kích thước ảnh chuẩn trên website. Đây là gợi ý dành cho bạn:

  • Adobe Photoshop: phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap và được coi là chuẩn cho các ngành liên quan tới chỉnh sửa ảnh.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến sau:

  • Pixlr: một bộ công cụ hình ảnh dựa trên đám mây và các tiện ích, bao gồm một số trình chỉnh sửa ảnh, tiện ích trình duyệt ghi màn hình và dịch vụ chia sẻ ảnh.
Pixlr
  • Fotor: Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, cân bằng trắng và độ bão hòa màu của ảnh. Đồng thời, cho phép làm nổi bật hoặc làm mờ ảnh, thêm chi tiết cho ảnh, cắt, kéo và xoay chiều ảnh.
Fotor
  • Canva: sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, định dạng kéo và thả và cung cấp quyền truy cập vào hơn một triệu ảnh, đồ họa và phông chữ.
Canva

Bật mí điều chỉnh kích thước ảnh chuẩn trên website bằng Paint trong windows

Trong windows có sẵn Paint là công cụ hỗ trợ cho việc chỉnh sửa kích thước ảnh chuẩn trên website khá dễ cho những người không chuyên.

Sử dụng paint để resize

Bước 1: Bạn mở hình ảnh lên với Paint

Bước 2: Chọn Resize

Bước 3: Paint sẽ cho bạn 2 lựa chọn để chỉnh kích thước, theo phần trăm và theo pixel. Thông thường, chúng ta sẽ chọn pixel để dễ chỉnh sửa chi tiết con số.

Lưu ý: Bạn nhớ nhấn vào ô Maintain aspect ratio để khi điều chỉnh chiều ngang thì chiều dài ảnh cũng sẽ được điều chỉnh theo, không làm hình bị méo.

Bước 4: Nhập thông số kích thước cụ thể.

Bước 4: Nhấn Ok rồi nhấn Save. Chỉnh sửa xong kích thước thì hình ảnh của hình sẽ giảm xuống.

Chỉnh sửa kích thước ảnh chuẩn trên website nền tảng Wordpress, tại sao không?

Đối với website sử dụng nền tảng Wordpress, thật dễ dàng để bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh về kích thước ảnh chuẩn trên website. Kích thước chuẩn xác vừa giúp trang web tối ưu hơn, mà dung lượng vừa đủ còn giúp web nhẹ hơn, load nhanh hơn.

Bước 1: Bạn up hình lên website rồi chọn Thêm Media

Bước 2: Tải tập tin đó lên

Bước 3: Trước khi chèn hình vào bài viết, bạn hãy chọn

+ Liên kết tới: tập tin đa phương tiện

+ Kích cỡ: trung bình

Bước 4: Nhấn vào “Chèn vào bài viết”

Có rất nhiều giải pháp khác nhau để giảm kích thước hình ảnh nhưng bạn phải nắm được lý thuyết căn bản của việc giảm dung lượng ảnh được diễn ra như thế nào. Vào tháng 3 năm 2024 chúng tôi đã cập nhật một bài viết rất chi tiết về chủ đề này, nó rất học thuật nhưng nếu được thì bạn hãy dành thời gian để đọc bài viết này với mục tiêu hiểu rỏ cách thức hoạt động và làm sao để nén nhiều hơn hoặc để hình ảnh vẫn đẹp nhất trong nhu cầu sử dụng của bạn với dung lượng ảnh thấp nhất.

Hy vọng những thông tin mà Markdao Vietnam cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho “công cuộc” thiết kế web cũng như chiến lược thiết kế banner Facebook của bạn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về nhiều yếu tố khác trong website, hay một chiến lược social media phù hợp với doanh nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ đến chúng tôi. Markdao Vietnam cung cấp giải pháp digital toàn diện từ SEO, SEM, Social Media Planning và thiết kế website.

Điện thoại: +84 28 7109 9090

Email: info@markdao.com.vn