Content “không hời hợt”: Cách xây dựng nội dung “hút” khách năm 2022

SEO

Cập nhật:

2.4.2024 5:22 PM

by

Nhu Dang

Content “không hời hợt”: Cách xây dựng nội dung “hút” khách năm 2022
scroll down.svgscroll down.svg

Để mọi hoạt động SEO của bạn có thể phát triển tốt và bền vững thì bạn nên tập trung đầu tư cho chất lượng của sản phẩm cốt lõi, chính là nội dung (content) được xây dựng trên trang. Dù cho trang của bạn là trang bán hàng và content chỉ đóng vai trò cung cấp thông tin đi chăng nữa, thì bạn vẫn nên đầu tư vì biết đâu được, đó lại là những “điểm chạm” (touch point) giúp bạn chinh phục khách hàng thì sao?

3 lời khuyên hữu ích giúp bạn phát triển nội dung chất lượng cao cho website 

Đầu tiên, bạn cần xây dựng cho trang một thương hiệu tích cực để tạo sự uy tín trong mọi nội dung, thông điệp bạn truyền tải. Tiếp đến, bạn nên kết hợp với các chuyên gia trong ngành hoặc “mượn” sức ảnh hưởng của họ để tạo tăng độ tin cậy cho nội dung. Cuối cùng là lập chiến lược nội dung và xây dựng phong cách lãnh đạo riêng cho bạn. 

1. Tích cực phát triển  thương hiệu cá nhân thân để tạo ra giá trị cho nội dung

Cuối những năm 2000, Google ngày càng chú trọng đến thương hiệu như một cách loại bỏ thông tin sai lệch và cung cấp kết quả đáng tin cậy hơn cho mỗi người dùng. Điều này khiến cho thương hiệu trở thành một yếu tố xếp hạng quan trọng.

Khi thông tin của thương hiệu được nhất quán trên tất cả các nền tảng của họ, doanh thu có thể tăng lên đến 23%. Việc xây dựng thương hiệu cũng giúp chúng ta dễ dàng trình bày các giá trị của mình hơn và tăng lòng trung thành của khách hàng. 89% khách hàng sẵn sàng trung thành với những thương hiệu có chung giá trị với họ.

Mẹo xây dựng thương hiệu hiệu quả:

  • Tìm ra nền tảng xã hội mà đối tượng khách hàng của mình sử dụng và điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp.
  • Hãy suy nghĩ về việc hình thành quan hệ đối tác với một thương hiệu bổ sung. Ví dụ, Lego và IKEA đã thành lập một quan hệ đối tác mang lại lợi ích cho cả hai. 
  • Khi bạn lập kế hoạch cho chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình, hãy chắc chắn rằng phải làm nổi bật được ưu điểm riêng, thông điệp và giá trị của thương hiệu. Hãy truyền tải thông điệp nhiều hơn chứ đừng chỉ quảng cáo về món hàng đang bán. 
xay-dung-noi-dung-markdao

2. Tìm đến sự giúp đỡ của giới chuyên môn nhằm tăng điểm EAT cho trang

EAT là viết tắt của chuyên môn (Expertise), thẩm quyền (Authority) và sự tin tưởng (Trust). Điểm EAT là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi xác định chất lượng trang. Mặc dù chúng ta không cần phải là một chuyên gia hoặc người có thẩm quyền về mỗi chủ đề cho bài viết, nhưng vẫn nên mô phỏng những cá nhân đó để nội dung đạt điểm cao hơn.

47% người mua nói chung sẽ đọc ba đến năm phần nội dung trước khi tương tác với phía bán hàng. Việc kết nối với các chuyên gia về một lĩnh vực hoặc mô phỏng nội dung của họ làm tăng cơ hội người mua tương tác với nội dung trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Bạn có thể trích dẫn các cuộc phỏng vấn do những nhà sáng tạo nội dung khác thực hiện trước đó với các chuyên gia về chủ đề trong bài đăng của mình, hoặc chèn video, infographic sinh động để tăng tính thuyết phục.

Mẹo cải thiện điểm EAT cho website thông qua cách khai thác các chuyên gia:

  • Tìm các chuyên gia về chủ đề thông qua các nguồn chuyên nghiệp như các ấn phẩm thương mại, tìm kiếm trên LinkedIn và tham gia các nhóm Facebook có liên quan.
  • Đảm bảo rằng chuyên gia về chủ đề ta cần tập trung vào là người phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Nếu chuyên gia đã chọn không có nhiều thời gian, hãy linh hoạt trong cách mình làm việc với họ. Điều này có thể đơn giản là nhờ họ hỗ trợ bạn xem xét tính xác thực của nội dung, sau đó ghi chú về sự xác nhận của họ trên trang.
xay-dung-noi-dung-markdao-1-EAT

3. Tạo dựng chiến lược nội dung và truyền thông về tư duy lãnh đạo của của riêng mình

Trang của bạn không nên chỉ đơn thuần là trang cung cấp thông tin, mà nên là một trang đáng tin cậy nữa. Để làm được điều đó thì bạn cần phải lên chiến lược nội dung và tư duy lãnh đạo. Trên thực tế, có 54% người dành hơn một giờ mỗi tuần để đọc các nội dung về tư duy lãnh đạo phù hợp với doanh nghiệp của họ. Nhưng đồng thời, 71% cho rằng chỉ có một nửa những gì họ đọc được là thật sự hữu ích. Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể tạo ưu thế bằng loại nội dung này nếu tạo ra được giá trị. Mặc dù loại nội dung này cần nhiều thời gian và công sức hơn để tạo ra nhưng nó vẫn rất xứng đáng để bạn nghiên cứu và thử nghiệm. Khi chúng ta tạo ra được nội dung mà các thương hiệu khác sẽ hướng đến, nó sẽ giúp thương hiệu của chúng ta trở nên vững mạnh và đáng tin cậy hơn, đồng thời nâng cao chất lượng danh mục backlink.

Mẹo để tạo Chiến lược nội dung và tư duy lãnh đạo tốt hơn: 

  • Tìm kiếm xu hướng về vị trí mà ngành sẽ phát triển trong 5-10 năm tới và tạo nội dung phù hợp với chúng.
  • Hãy nghĩ về những câu hỏi thường gặp trong ngành có thể được giải quyết bằng dữ liệu. Xác định các chủ đề khả thi và nguồn lực để cung cấp các điểm dữ liệu liên quan.
  • Thực hiện một số nghiên cứu nội bộ hoặc bên ngoài và tạo nội dung làm nổi bật những phát hiện. Điều này sẽ giúp chúng ta thiết lập như một nhà lãnh đạo trong ngành có thể dẫn đến nhiều cơ hội liên kết ngược hơn từ các trang web khác trích dẫn nội dung.
  • Đặt thông báo của Google để luôn cập nhật tin tức và sự kiện ảnh hưởng đến ngành của mình. Hãy là một trong những người đầu tiên viết và trình bày quan điểm về chủ đề này và nhận lại i những hiểu biết sâu sắc có giá trị.

4. Cẩn thận với nội dung trùng lặp để không bị Google “đánh gậy” là đạo văn

Trùng lặp nội dung có thể xem là một trong những điều tối kị đối với SEO, vì một khi đã bị Google “sờ gáy” thì trang của bạn sẽ bị phạt rất nặng. Chưa kể, khách hàng cũng sẽ không đánh giá cao bạn nếu nhận thấy bạn chẳng có gì mới mẻ hơn so với các trang khác. Nội dung trùng lặp là các khối nội dung khớp hoặc tương tự với nội dung ở những nơi khác trên trang web hoặc trên internet, sau này cũng được tính là đạo văn. Do đó, dù có sử dụng tài liệu tham khảo, bạn cũng nên kết hợp nhiều nguồn uy tín khác nhau và tái cơ cấu lại bằng giọng văn và lối dẫn dắt của mình. 

Đối với các cụm nội dung cố định, ví dụ như hướng dẫn sử dụng, bản thành phần hay trích dẫn không thể thay thế, bạn có thể ngăn Google gắn cờ nội dung trên trang web bằng cách sử dụng các mẹo sau:

dao-van-google-markdao

Tóm lại, khi xây dựng nội dung, hãy nhớ rằng “content không vội được đâu”. Bạn cần phải mang lại giá trị thật sự cho độc giả, từ đó xây dựng được sự yêu thích, tín nhiệm của họ, xa hơn là biến họ thành người mua hàng. Chỉ khi content đủ tốt thì mọi hoạt động SEO khác mới có thể phát huy tối đa hiệu quả.